Chờ...

Mỹ: Cuối tuần này nắng nóng có thể lên tới 54 độ C

VOH - Đợt nắng nóng kéo dài nhiều tuần tại Mỹ sẽ trở nên tồi tệ hơn vào cuối tuần này khi nhiệt độ đạt cường độ cao nhất trên các khu vực của miền Tây Hoa Kỳ.

Khoảng 100 triệu người đang được cảnh báo về nhiệt độ sau khi vòm nhiệt mở rộng ra những nơi như California - hiện đang trải qua đợt nắng nóng khắc nghiệt đầu tiên trong năm. 

Theo cơ quan dự báo thời tiết, người dân trên khắp vùng Tây Nam và Thung lũng Trung tâm của California sẽ phải đối mặt với nguy cơ nắng nóng ở mức độ “cực độ” hiếm gặp vào thứ Bảy, Chủ Nhật và thứ Hai.

Trời đã nóng đến mức nguy hiểm trong nhiều tuần ở Texas, Florida và Arizona, nơi Phoenix đang ở giữa chuỗi ngày có khả năng phá kỷ lục 43 độ C liên tiếp.

giải nhiệt
Kristin Peterson cố gắng giải nhiệt bằng một chiếc khăn ở Austin, Texas, giữa một đợt nắng nóng ngột ngạt - Ảnh: AP

Các cơ quan dự báo thời tiết đề nghị cư dân Las Vegas tránh ra ngoài trời từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, với dự báo thành phố sẽ đối mặt với nền nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 47 độ C vào Chủ Nhật.

Trời sẽ không mát hơn nhiều vào ban đêm, với nhiệt độ thấp nhất khoảng 32 độ C - một dấu hiệu đặc biệt nguy hiểm của cuộc khủng hoảng khí hậu.

Tại nơi nóng nhất trên Trái đất, Thung lũng Chết của California, nhiệt độ cũng có thể đạt mức cao hiếm có là 54 độ C vào Chủ nhật. Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết, điều này chỉ xảy ra một vài lần, trong đó, nhiệt độ cao kỷ lục toàn cầu mọi thời đại là 56 độ C.

Loại nhiệt độ cực đoan này là một trong những dấu hiệu của biến đổi khí hậu do con người gây ra, các triệu chứng của nó đang được kiểm đếm trong năm nay và đây có thể là năm nóng nhất được ghi nhận.

Tiến sĩ Matthew Levy thuộc Trường Y Đại học Johns Hopkins nói, nhiệt độ khắc nghiệt có thể gây bệnh chỉ trong vòng 20 đến 30 phút đối với những người làm việc vất vả ngoài trời, vì sức nóng đóng vai trò như một “cơn bão hoàn hảo” khiến cơ thể bị quá tải cho đến khi cơ thể bị 'đoản mạch' rồi tắt hẳn. 

Mọi thứ sẽ còn tệ hơn đối với những người dễ bị ảnh hưởng bởi sức nóng như người già và những người có tình trạng sức khỏe kém.

Bệnh nhiệt là mối quan tâm nghiêm trọng vào cuối tuần này đối với hàng triệu cư dân ở các khu vực tàu điện ngầm lớn như Phoenix và Las Vegas.

Những khu vực này nên chuẩn bị cho số lượt khám cấp cứu liên quan đến nhiệt tăng đột biến, đặc biệt đối với những người làm việc ngoài trời và những người không có hệ thống điều hòa.