Mỹ điều tra việc hàng loạt quan chức ngoại giao cùng mắc một căn bệnh bí ẩn ở Vienna

(VOH) - Chính phủ Mỹ đang điều tra sự việc hàng loạt quan chức ngoại giao nước này ở thủ đô Vienna của Áo cùng mắc một căn bệnh kỳ lạ được đề cập dưới cái tên “hội chứng Havana”.

Theo đó, kể từ khi ông Joe Biden chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1 năm nay, hơn 20 sĩ quan tình báo, quan chức ngoại giao cùng một số quan chức khác của Mỹ đang cùng mắc những triệu chứng tương tự với “Hội chứng Havana” - một căn bệnh bí ẩn về thần kinh từng được ghi nhận với những biểu hiện như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, mất cân bằng, giảm thính lực và mất nhận thức tạm thời.

Hội chứng này được phát hiện đầu tiên ở Cuba vào những năm 2016-2017. Nguyên nhân của hội chứng này hiện chưa thể giải thích được, tuy nhiên các nhà khoa học Mỹ cho rằng khả năng lớn nhất gây ra căn bệnh này chính là năng lượng vi sóng trực tiếp.

Mỹ cáo buộc Cuba đã tạo ra những cuộc tấn công “bằng âm thanh”, tuy nhiên Cuba đã cật lực bác bỏ nhận định này. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng căng thẳng giữa hai nước những năm qua.

Một nghiên cứu năm 2019 của Mỹ cho thấy đã có “những bất thường về não” ở các quan chức nhiễm căn bệnh bí ẩn nói trên nhưng Cuba không chấp nhận kết quả của nghiên cứu này.

Các trường hợp nhiễm bệnh ở Vienna (Áo) mang những đặc điểm tương tự với Hội chứng Havana tuy xuất hiện từ đầu năm nay, nhưng lần đầu tiên được công bố rộng rãi vào thứ sáu 16/7 trên một tạp chí ở New York và được Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận sau đó.

Cơ quan này cũng thông tin thêm sự việc đang được tiến hành “điều tra tích cực”.

Mỹ điều tra việc hàng loạt chức ngoại giao cùng mắc một căn bệnh bí ẩn ở Vienna
Vienna là trung tâm hoạt động ngoại giao và là điểm nóng về gián điệp trên thế giới. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời thông cáo của Bộ Ngoại giao Áo cho biết “đang phối hợp làm việc với các nhà chức trách Mỹ để tìm hiểu về sự việc này”.

Vienna từ lâu là trung tâm của các sự kiện ngoại giao và quan hệ quốc tế. Trong lịch sử, đây cũng là điểm nóng của các hoạt động gián điệp trên thế giới, đặc biệt trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Vienna còn là nơi đặt trụ sở của một số cơ quan của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), có nghĩa là các quốc gia lớn hơn như Mỹ và Nga thường có ba đại sứ và có sự hiện diện ngoại giao đông đảo ở đây.

Điều này từ lâu đã khiến Vienna trở thành một trung tâm hoạt động ngoại giao và gián điệp, vì nhiều điệp viên được cho hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao. Trang web của Bộ Ngoại giao Áo liệt kê 158 nhà ngoại giao Mỹ hiện đang làm việc ở Vienna.

Bên cạnh đó, thành phố Vienna cũng đang là nơi tổ chức các cuộc hội đàm gián tiếp giữa Iran và Mỹ về vấn đề thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm các cường quốc P5+1 (JCPOA).

Mỹ điều tra việc hàng loạt chức ngoại giao cùng mắc một căn bệnh bí ẩn ở Vienna
Những triệu chứng của căn bệnh bí ẩn được phát hiện lần đầu tiên ở các nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Havana của Cuba. Ảnh: Getty Images.

Thực tế, các trường hợp xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn nói trên vẫn được ghi nhận ở một số khu vực khác trên thế giới, tuy nhiên quan chức Mỹ cho biết ngoài Havana thì số người nhiễm căn bệnh này ở Vienna nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác.

Hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang tiến hành kiểm tra quy mô toàn chính phủ để xem ai hoặc điều gì đã gây ra các vụ việc được cho là các vụ tấn công tần số vô tuyến định hướng nhằm vào các nhà ngoại giao của nước này.