Mỹ đồng ý nới lỏng nhiều lệnh trừng phạt lên Cuba

(VOH) - Theo thông tin từ các quan chức cấp cao Mỹ, nước này đã có kế hoạch nới lỏng nhiều lệnh trừng phạt nghiêm ngặt nhằm vào Cuba, vốn được ban hành từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo các biện pháp vừa được chính quyền Tổng thống Joe Biden thông qua, các hạn chế về chuyển tiền trong gia đình và các hoạt động du lịch sẽ được nới lỏng. Đồng thời, quá trình cấp thị thực nhập cảnh Mỹ dành cho công dân Cuba cũng sẽ được rút ngắn thời gian.

Cụ thể, để thúc đẩy dòng kiều hối, các hạn chế trong hoạt động chuyển tiền trong gia đình - như các khoản tiền mà người nhập cư ở Mỹ gửi về cho gia đình ở Cuba - sẽ được nới lỏng. Trước đây, người nhập cư không được phép gửi hơn 1.000 USD trong thời gian mỗi quý. Ngoài ra, các khoản gửi cho những người không cùng trong gia đình cũng sẽ được áp dụng theo quy định mới.

Các quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, họ sẽ tìm cách bảo đảm những giao dịch nói trên sẽ được thực hiện đúng đối tượng bằng cách sử dụng hệ thống xử lý thanh toán điện tử với độ hiện đại và an toàn cao.

Bên cạnh đó, CBS News trích lời một quan chức của chính quyền Biden cho biết thêm, sẽ có nhiều chuyến bay thuê tư nhân và chuyến bay thương mại hoạt động tại thủ đô Havana của Cuba. Đồng thời, các dịch vụ lãnh sự của Mỹ sẽ được mở rộng và các chương trình về đoàn tụ gia đình cũng sẽ được tái khởi động.

Mỹ đồng ý nới lỏng nhiều lệnh trừng phạt lên Cuba
Du khách lái xe dọc con đường biển Malecon ở thủ đô Havana, Cuba. Ảnh: AP

Động thái nói trên được xem là những thay đổi quan trọng nhất trong cách tiếp cận của Mỹ đối với Cuba kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1/2021. 

Ngay sau khi Mỹ đưa ra tuyên bố trên, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez đã bày tỏ hoan nghênh, coi đây là “bước đi nhỏ đúng hướng”. Tuy nhiên, theo ông, các biện pháp này không “thay đổi lệnh cấm vận” mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba từ năm 1962.