Mỹ: Nổ súng tại California, ít nhất 8 người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 26/5, một vụ nổ súng đã xảy ra gần trạm điều hành đường sắt nhẹ (VTA) ở Santa Clara và Văn phòng Cảnh sát trưởng Santa Clara ở San Jose, California, Mỹ.

Cảnh sát cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng và tay súng cũng đã chết.

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, vụ nổ súng xảy ra tại khu vực đại lộ Younger và phố San Pedro ở San Jose. Cảnh sát quận Santa Clara và San Jose đã có mặt tại hiện trường.

Vào khoảng 11 giờ sáng theo giờ địa phương, ông Russell Davis, phát ngôn viên Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Santa Clara nói rằng ông xác nhận 9 người đã thiệt mạng, bao gồm 8 nạn nhân và một nghi phạm.

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường sau vụ nổ súng tại San Jose, bang California, Mỹ vào ngày 26/5/2021. (Ảnh: AFP)

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường sau vụ nổ súng tại San Jose, bang California, Mỹ vào ngày 26/5/2021. (Ảnh: AFP)

Ông cho biết tay súng là một nhân viên VTA. Hiện cuộc điều tra đang được tiến hành, các nhân viên thực thi pháp luật cần thu thập thêm thông tin.

Theo lời nhà chức trách, nghi phạm tên là Samuel Cassidy, là nhân viên VTA tại nơi xảy ra vụ nổ súng. Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án của nghi phạm.

Bệnh viện địa phương cho biết hai nạn nhân vụ xả súng đã được đưa đến Trung tâm Y tế Valley ở Santa Clara. Bà Joy Alexiou, phát ngôn viên của bệnh viện nói với CNN rằng hai nạn nhân vụ việc trên đã được đưa tới bệnh viện.

Bà cho biết một trong hai nạn nhân đã tử vong, nạn nhân còn lại đang trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, ông Davis cho biết tại một cuộc họp báo rằng nhà chức trách đã nhận được nhiều cuộc gọi vào lúc 6:34 sáng. Ông nói, khi các nhân viên cảnh sát có mặt tại hiện trường, nhiều nạn nhân đã bị bắn.

Nhà Trắng cho hay họ đã liên lạc với các quan chức địa phương tại San Jose và đang theo dõi tình hình, đồng thời gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình của họ. 

Theo lời ông Davis, một đội phá bom đang tìm kiếm các thiết bị nổ tại hiện trường. Ông nói: "Chúng tôi nhận được thông tin nói rằng có thiết bị nổ trong tòa nhà". 

Vài giờ sau đó, một số thiết bị nổ đã được tìm thấy trong một tòa nhà ở trung tâm điều hành VTA.

Bà Laurie Smith, Cảnh sát trưởng quận Santa Clara cho biết khi nhóm nhân viên cảnh sát đầu tiên tới hiện trường, vụ nổ súng vẫn đang diễn ra. 

"Có những nạn nhân bị bắn chết tại hai tòa nhà khác nhau, nhưng họ đã có những phản ứng cần thiết. Họ đã tự kiểm soát sinh mạng của mình. Tôi có thể chắc chắn rằng khi biết được các nhân viên thực thi pháp luật đang có mặt tại đó, nghi phạm đã tự sát", bà Smith cho biết. 

Bà nói, vụ nổ súng liên quan đến "một cuộc điều tra rất phức tạp".

Có tin nói rằng cảnh sát đang điều tra vụ hỏa hoạn được cho là xảy ra tại nhà của tay súng. 

Thị trưởng San Jose, ông Sam Liccardo, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng: "Đây là một ngày tồi tệ đối với thành phố của chúng tôi". 

Ông Liccardo nói ông sẽ hướng sự tập trung của mình vào việc đảm bảo rằng vụ việc tương tự sẽ không tiếp tục xảy ra tại San Jose. 

Ông cũng xác nhận nghi phạm đã thiệt mạng.

Theo thông tin từ cảnh sát, từ đầu năm đến nay, các vụ phạm tội liên quan đến bạo lực tại San Jose đã tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, và số vụ giết người tăng 75%.