Mỹ trở thành tâm dịch, các bệnh viện quá tải về số lượng thi thể

(VOH) – Đang có một cảnh tượng quen thuộc bên ngoài các bệnh viện tại New York: các nhân viên đeo găng chuyển các thi thể nạn nhân tử vong vì COVID-19 lên các xe đông lạnh.

Số lượng gia tăng các ca tử vong tại vùng tâm dịch COVID-19 mới là Mỹ đã khiến cho các nhà xác và cả các bệnh viện quá tải về số lượng thi thể. Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang đang gửi 85 xe tải đông lạnh để phục vụ như nhà xác tạm thời. Đó là cách thức mà Bệnh viện trung tâm Brooklyn áp dụng vài ngày qua.

Các thi thể bệnh nhân tử vong vì COVID-19 được chuyển lên xe tải kéo đông lạnh để bảo quản. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố của bệnh viện này nói rằng đang có những lời kêu gọi khủng hoảng bất ngờ cho các biện pháp “phi thường” và cả các khu lưu trữ tăng thêm cần thiết để đáp ứng tỷ lệ tử vong tăng đột biến, đang đẩy toàn bộ hệ thống chăm sóc y tế vào căng thẳng.

Văn phòng giám định y tế của thành phố cũng đã bắt đầu vận hành một nhà xác tạm thời, giống như sau vụ tấn công ngày 11/9, để cung cấp năng lực khẩn cấp khi các cơ sở thường trực của thành phố đã đầy.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Brooklyn đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng bốn ngày qua, từ 450 hôm thứ Sáu 27/3 lên 932 vào sáng 31/3 vừa rồi.

Chính quyền thành phố và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang FEMA đã chuyển giao các xe tải đông lạnh cho các bệnh viện khác nhau, trong khi Văn phòng Giám đốc Y tế đã hướng dẫn họ cách di chuyển và lưu trữ các thi thể đúng cách, các quan chức cho biết.

Tại một số bệnh viện, như Lenox Hill ở Manhattan, các xe tải kéo dùng để chứa thi thể được đỗ trên đường phố, dọc theo vỉa hè và trước các căn hộ.

Một số clip quay bằng điện thoại cảnh các bệnh viện sử dụng các xe này để bảo quản thi thể đã được đăng trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý vào cuối tuần trước, thậm chí một hình ảnh trong số đó còn được đăng tải trên trang bìa của tờ New York Post ra ngày thứ Ba 31/3.

Cập nhật Covid-19 ngày 1/4: Mỹ vượt Trung Quốc về số ca tử vong, dịch tại Ý đạt đỉnh - Số ca tử vong tại Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và xếp thứ 3 thế giới. Tại Ý dịch Covid-19 đã lên đến đỉnh điểm với hơn 105.000 ca nhiễm và hơn 12.000 ca tử vong.