Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung mùa Hè

(VOH) - Quân đội Hàn Quốc ngày 15/8 cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên từ hôm nay (16/8).

Hàn Quốc và Mỹ thường tổ chức các cuộc tập trận quân sự định kỳ, chủ yếu vào mùa Xuân và mùa Hè, nhưng Triều Tiên luôn có những phản ứng giận dữ về các cuộc tập trận này từ nhiều thập kỷ qua và gọi đó là cuộc diễn tập vì mục đích chiến tranh. 

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sẽ kéo dài 9 ngày với nội dung chủ yếu bao gồm diễn tập phòng thủ và huấn luyện sở chỉ huy hỗn hợp được giả lập trên máy tính, với số lượng binh sĩ tham gia ở mức tối thiểu, không bao gồm các nội dung diễn tập trên thực địa. 

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận chung tại thành phố Pohang, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận chung tại thành phố Pohang, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Trong một tuyên bố, JCS nói rằng việc giảm quy mô tập trận căn cứ vào tình hình dịch bệnh Covid-19, việc duy trì phối hợp về quốc phòng, các nỗ lực ngoại giao nhằm phi hạt nhân hóa và thúc đẩy hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Phó Chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên và là em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong hôm 10/8 đã kịch liệt chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ vì tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung.

Trước đó vào ngày 10 và 11/8, Phó Chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và cảnh báo hai nước này sẽ phải trả giá vì cuộc tập trận này. 

Giới chức trong quân đội Hàn Quốc cho biết Mỹ và Hàn Quốc đang duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ, theo dõi sát những động thái của Triều Tiên và duy trì tình trạng cảnh giác. Hiện chưa có diễn biến bất thường nào được phát hiện. 

Được biết, hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. 

JCS cho hay một trong những mục đích của cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là nhằm thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thời chiến từ Mỹ sang Hàn Quốc. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in coi đây là mục tiêu chính sách quan trọng và nước này đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng nhằm tranh thủ sự ủng hộ từ phía Mỹ, nhưng đại dịch Covid-19 đã gây cản trở cho các hoạt động huấn luyện đầy đủ. 

Theo thông lệ, sau khi JCS chính thức thông báo về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Bộ Tư lệnh liên quân Mỹ-Hàn sẽ thông báo thời điểm và mục đích của cuộc tập trận thông qua đường dây điện thoại liên lạc trực tiếp với Triều Tiên.