NATO: Thụy Điển, Phần Lan hoàn tất tiến trình gia nhập là ưu tiên hàng đầu

(VOH) - Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương khẳng định việc hoàn tất tiến trình gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan hiện đang là ưu tiên hàng đầu của khối.

Ngày 7/3, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết ông đã nhận thấy một số tiến triển trong nỗ lực gia nhập liên minh quân sự này của Thụy Điển và Phần Lan.

"Chúng tôi đang đạt tiến bộ", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trong chuyến thăm Thụy Điển ngày 7/3, thêm rằng hoàn thiện tư cách thành viên của hai nước Bắc Âu là "ưu tiên hàng đầu".

Theo ông Stoltenberg , việc Thụy Điển thực hiện cam kết trong thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái đã mở đường cho việc nước này gia nhập NATO và đây là thời điểm để hoàn tất quá trình phê chuẩn.

Dự kiến cuộc thảo luận mới giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan về việc gia nhập NATO sẽ diễn ra trụ sở của khối tại Brussels, Bỉ vào ngày 9/3. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã đình chỉ đàm phán với hai quốc gia Bắc Âu vì các căng thẳng liên quan đến vụ đốt kinh Koran bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào tháng 1 năm nay.

NATO: Thụy Điển, Phần Lan hoàn tất tiến trình gia nhập là ưu tiên hàng đầu
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) cùng Ngoại trưởng Phần Lan và Thụy Điển tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ hồi tháng 7/2022. Ảnh: Reuters

Phần Lan và Thụy Điển đã quyết định từ bỏ chính sách không liên minh quân sự kéo dài hàng thập kỷ và chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Đến nay, đã có 28 trên tổng số 30 quốc gia thành viên NATO chấp nhận để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập tổ chức này.

Hai nước thành viên chưa nhất trí việc kết nạp là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đang được coi là trở ngại lớn hơn.