Chờ...

Ngân hàng Trung ương Afghanistan chưa độc lập với Taliban

VOH - Một đánh giá của Hoa Kỳ về Ngân hàng Trung ương Afghanistan công bố hôm 8/8 cho thấy, tổ chức này thiếu sự độc lập với chính quyền Taliban.

Công bố trên được cho sẽ tạo thêm lực cản, ngăn Hoa Kỳ trả lại 3,5 tỷ USD của Afghanistan đang được gửi tại 1 quỹ ủy thác có trụ sở ở Thụy Sỹ.

Tổng thanh tra đặc biệt của Hoa Kỳ về tái thiết Afghanistan, trong một báo cáo hàng quý trước Quốc hội tiết lộ, có nhiều sai sót trong quản lý của Ngân hàng Trung ương Afghanistan, tức Da Afghanistan, hay DAB.

Trụ sở DAB - Ảnh: Xinhua News
Trụ sở DAB ở Thủ đô Kabul - Ảnh: Xinhua News

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ là đơn vị tài trợ việc đánh giá.

Trong số các quan chức được Taliban bổ nhiệm lãnh đạo DAB, có 3 người nằm trong diện trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Lo ngại về tính độc lập của DAB, nhất là các chính sách như chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, đang là mâu thuẫn lớn nhất giữa Taliban và nhiều quốc gia có tài sản của Afghanistan bị đóng băng.

Sau khi Taliban lên cầm quyền tháng 8/2021, hàng chục quốc gia đã ngay lập tức đong băng hàng chục tỷ USD tài sản của Chính phủ Afghanistan, vì lo ngại có thể rơi vào tay nhóm cực đoan này.

Hiện nay, khoảng 7 tỷ USD tài sản của chính quyền Afghanistan, đang được phía Hoa Kỳ nắm giữ. Một nửa đã đưa tới Thụy Sỹ, để chuyển về Afghanistan khi yêu cầu được đáp ứng.

Một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói vào tháng trước rằng, Washington sẽ không thúc đẩy việc trả lại tiền, cho đến khi DAB không chịu ảnh hưởng và can thiệp chính trị từ Taliban. Ngoài ra, DAB cũng phải có cơ chế kiểm soát, để tiền không dùng cho mục đích tài trợ khủng bố.