Ngoại trưởng Italy hủy chuyến thăm Pháp

VOH - Trước các bình luận chỉ trích chính sách của Italy đối với vấn đề người di cư, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani đã hủy chuyến thăm tới Paris ngày 4/5.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin trong buổi trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh ở Paris ngày 4/5 bình luận rằng chính phủ của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni “không đủ năng lực giải quyết các vấn đề về người di cư mà nước này đang đối mặt.”

Ngoại trưởng Italy Tajani cho rằng phát biểu này của Bộ trưởng Nội vụ Pháp là “không thể chấp nhận được," đồng thời hủy chuyến thăm dự kiến tới Paris.

Ngoại trưởng Italy nhấn mạnh phát biểu này không thể hiện tinh thần “nên có” trước các thách thức chung của khu vực, chờ đợi lời xin lỗi từ Bộ trưởng Darmanin.

Pháp sau đó đã tìm cách xoa dịu căng thẳng, bày tỏ hy vọng có thể sớm sắp xếp lại cuộc gặp giữa ông Tajani và người đồng cấp Pháp Catherine Colonna.

Ngoại trưởng Italy hủy chuyến thăm Pháp 1
Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani - Ảnh: Reuters

Những năm qua, Pháp và Italy đã nhiều lần mâu thuẫn liên quan vấn đề làn sóng di cư. Tháng 11/2022, chính quyền Thủ tướng Giorgia Meloni đã từ chối tiếp nhận một tàu chở 230 người nhập cư tới Italy.

Sau đó, Pháp cho phép tàu này cập cảng và chỉ trích động thái của Italy cũng như kế hoạch tiếp nhận 3.500 người di cư từ Italy.

Quan hệ giữa 2 bên phần nào được cải thiện sau cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Giorgia Meloni bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tháng 3/2023.