Italy hạn chế lượng khách du lịch đến xứ sở thiên đường Alto Adige

(VOH) - Alto Adige còn được gọi là Nam Tyrol, ở phía bắc Italy được biết đến với phong cảnh núi Dolomite hùng vĩ.

Khu vực giáp ranh với Áo này là một trong những cửa ngõ nổi tiếng nhất dẫn đến dãy núi Dolomite – nơi du khách đổ về ùn ùn để ngắm nhìn những đỉnh núi hiểm trở ngoạn mục phát sáng màu hồng lúc hoàng hôn, những hồ băng thơ mộng và thị trấn Tyrolean dễ thương.

Thủ phủ Bolzano cũng là quê hương của một cư dân nổi tiếng thế giới - “Người băng Ötzi”. Xác ướp của người băng cách đây khoảng 5.200 năm được bảo quản gần như hoàn hảo - trong một bảo tàng tại thành phố.

xứ sở thiên đường Alto Adige
Đồng cỏ trên núi Alpe di Siusi là một trong những điểm thu hút lớn của Alto Adige. - Ảnh: Getty

Đọc thêm: Với 18.500 USD, bạn đã có thể du lịch theo phong cách… James Bond

 

Chính quyền Alto Adige mới đây đã đưa ra giới hạn đối với du khách qua đêm và áp đặt lệnh cấm mở các cơ sở lưu trú mới – trừ khi một cơ sở khác đóng cửa.

Arnold Schuler, người chịu trách nhiệm về du lịch địa phương, cũng là người đề xuất luật mới cho biết: “Chúng tôi đã đạt đến giới hạn về nguồn lực của mình. Chúng tôi gặp vấn đề về giao thông và người dân gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở”, đồng thời cho biết thêm rằng, chính quyền muốn “đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương và khách du lịch”.

Schuler nói, du khách đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương, bởi rất nhiều chỗ ở đã bị biến thành chỗ lưu trú cho khách du lịch. Điều này khiến việc tìm nhà thuê trở nên khó khăn và chi phí thuê nhà tăng lên.

Italy
Alto Adige được biết đến với phong cảnh hùng vĩ và đẹp mượt mà như tranh - Ảnh: Shutterstock.

Alto Adige được biết đến như một thiên đường, nhưng Schuler nói rằng, danh tiếng của vùng đất này đã bắt đầu bị đe dọa bởi lượng lớn người đến thăm.

Ông nói: “Khách du lịch đến đây để đi bộ và ngắm những khung cảnh đẹp, chứ không phải để gặp cảnh tắc đường”.

Năm 2022, khu vực này có 34 triệu lượt khách lưu trú qua đêm. Vào một số thời điểm trong năm và ở một số khu vực nhất định, khách đã trở nên rất nhiều.

“Lĩnh vực du lịch rất quan trọng đối với chúng tôi, đối với việc làm và nền kinh tế, nhưng chúng tôi đã đạt đến giới hạn, vì vậy chúng tôi đã thực hiện các biện pháp này để đảm bảo quản lý tốt hơn dòng người và đảm bảo chỗ ở cho khách du lịch”.

Một Luật mới được ban hành vào tháng 9/2022 cấm bất kỳ ai mở chỗ lưu trú mới hoặc thêm nhiều phòng mà không xin phép chính quyền địa phương.

Số lượng giường phục vụ du khách chính thức tính đến năm 2019 đã được đặt ở mức dưới 230.000. Các chủ doanh nghiệp hiện có thời hạn đến ngày 30/6 để báo cáo với chính quyền về lượng khách thực sự ở trong năm 2019.

Con số cuối cùng sẽ là giới hạn không thể vượt quá trong tương lai. Mỗi doanh nghiệp sẽ có số phòng cố định và mỗi chính quyền khu vực sẽ quản lý số lượng doanh nghiệp cố định.

Lago di Braies
Lago di Braies là một hồ băng tuyệt đẹp ở Alto Adige.

Đọc thêm: Kênh đào Venice cạn nước, Italy đối mặt với hạn hán nghiêm trọng

Kể từ năm 2021, vào mùa cao điểm, việc sử dụng ô tô đến Lago di Braies (hoặc Pragser Wildsee) – hồ băng đẹp như tranh vẽ trên núi chỉ có thể đặt trước.  Schuler nói rằng, động thái này nhằm đảm bảo không có quá nhiều người ở đó nhưng ai cũng có cơ hội ngắm hồ.

Đường lên cao nguyên cũng cấm phương tiện cá nhân từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều – ai muốn đi lại phải sử dụng phương tiện công cộng. Cư dân và những người đặt phòng khách sạn trên cao nguyên được miễn phí…Các bảo tàng và phòng trưng bày trong khu vực cũng bán lượng vé nhất định mỗi ngày.

Schuler cho rằng, những hạn chế được đưa ra tại các điểm du lịch phổ biến nhất mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Không chỉ người dân địa phương hài lòng mà cả khách du lịch cũng gặp ít khó khăn hơn trong việc tiếp cận các địa điểm, có chỗ đậu xe và dễ dàng hơn để tìm thấy nơi nào đó để ăn.