Chờ...

Nhật Bản cần thêm 970.000 lao động nước ngoài vào năm 2040

VOH - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ước tính, Nhật Bản sẽ cần thêm 970.000 lao động nước ngoài so với nhu cầu vào năm 2040 để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Nghiên cứu mới của JICA ước tính, sẽ có 225.000 lao động Việt Nam sang Nhật Bản vào năm 2030, bằng khoảng 80% so với con số trước đại dịch Covid-2019.

Nghiên cứu mới cũng cho rằng, 62,3% lao động nước ngoài sẽ rời Nhật Bản trong vòng ba năm, dựa trên dữ liệu trước đây từ Cơ quan Dịch vụ Di trú.

nhat-ban-thieu-lao-dong-040724
Một công nhân tại nhà máy của Công ty TNHH Nagumo Seisakusho ở Jyoetsu, tỉnh Niigata, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Ước tính mới không tính đến tác động của tỷ giá hối đoái do khó dự đoán biến động trong tương lai. Tuy nhiên, đồng yen yếu đã làm giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với người lao động nước ngoài. Theo đó, Nhật Bản có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt còn trầm trọng hơn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản đã tăng thêm 226.000 người trong 12 tháng (tính đến tháng 10/2023) lên mức kỷ lục 2,05 triệu người.

Các quốc gia cử lao động sang Nhật Bản ngày càng đa dạng, trong đó, nhiều nhất là lao động từ Việt Nam và Trung Quốc.

Để lấp đầy khoảng trống nhân lực này, Nhật Bản phải thu hút thêm nhiều lao động, nhưng nước này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi Hàn Quốc và Đài Loan cũng đang thu hút lao động để củng cố lực lượng lao động đang giảm sút.

Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ triển khai chương trình Thực tập sinh nước ngoài cập nhật, cho phép lao động có tay nghề thuận lợi hơn trong việc chuyển đổi sang chương trình dài hạn. Tuy nhiên, những thay đổi chính sách như vậy không được tính đến trong nghiên cứu mới nhất.