Pháp: Lợi dụng dịch Covid-19 giả mạo cảnh sát cướp của người dân

(VOH) - Một băng nhóm gồm 4 tên đang bị xét xử ở Pháp vì cáo buộc giả mạo cảnh sát kiểm tra giấy tờ của người đi đường rồi tiến hành cướp của với giá trị lên đến hàng chục ngàn euro.

Theo đó, băng nhóm tội phạm này gồm 1 người phụ nữ và 3 người đàn ông với thủ đoạn gồm cải trang giả dạng các nhân viên cảnh sát, yêu cầu người đi đường xuất trình giấy tờ bắt buộc mang theo khi ra ngoài trong thời kỳ Pháp đang áp dụng một số lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 và tiến hành cướp của. Sau khi yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ cần thiết, chúng đã khám xét túi xách của họ và lấy đi tất cả số tiền bạc hoặc tư trang có giá trị.

Tổng số tiền mà băng nhóm này cướp được được cho là khoảng 25.000 euro (hơn 640 triệu đồng Việt Nam).

Tất cả 4 đối tượng của băng nhóm này đều mang quốc tịch Iran. Vụ việc được đưa ra xét xử tại thành phố Meaux ở phía đông nước Pháp, trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị nới lỏng một số biện pháp phong tỏa trên toàn quốc vì dịch Covid-19.

Theo quy định mới được áp dụng trong thời kỳ dịch bệnh, kể từ ngày 17/3, người dân trên khắp nước Pháp chỉ được phép rời khỏi nhà để đi làm, mua sắm các đồ dùng thiết yếu, tập thể dục và một số trường hợp khẩn cấp. Khi ra ngoài, người dân Pháp được yêu cầu mang theo bên mình một giấy chứng nhận trong đó nêu rõ lý do cho chuyến đi của mình.

Pháp: Xét xử băng nhóm giả danh cảnh sát cướp của người dân

Ở Pháp hiện nay người dân có thể bị cảnh sát yêu cầu kiểm tra giấy chứng nhận nêu rõ lý do rời khỏi nhà. Ảnh: BBC

Ủy viên Cảnh sát Pháp - Nathan Bauer cho biết những đối tượng phạm tội trên “không sử dụng thành thạo tiếng Pháp” và thường nhắm vào mục tiêu là người nước ngoài. Ông cũng nói thêm rằng cảnh sát đã xác định được danh tính của 7 nạn nhân, trong đó có một người bị cướp đến 12.000 euro (gần 310 triệu đồng).

Pháp là một trong những quốc gia châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 với hơn 168.000 người mắc bệnh và gần 25.000 người đã tử vong. Tuy nhiên, với số ca nhiễm và số tử vong đang giảm thời gian gần đây, chính phủ Pháp đã thông báo kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế trong các hoạt động kinh tế xã hội kể từ ngày 11/5 tới.