Taliban cho nổ bom trung tâm quân sự Afghanistan, nhiều người thương vong

(VOH) - Phiến quân Taliban ngày 4/5 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công vào một trung tâm quân sự ở Aghanistan - nơi có ít nhất 150 binh sĩ quân đội và các lực lượng tình báo đang đóng quân.

Theo thông tin chính thức, đây là một vụ đánh bom và xảy ra vào đêm Chủ nhật 3/5.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên, sống sót sau vụ tấn công cho biết phe Taliban đã cho kích nổ một xe tải chở bom gần khu vực của Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS) và lực lượng quân đội Afghanistan. Người này cũng tiết lộ ông cùng những người khác đã kéo ra ít nhất 18 thi thể sau vụ nổ.  

Đại diện Taliban - Qari Yousuf Ahmedi khẳng định trong thông cáo: “Hàng chục binh lính của lực lượng quân địch đã bị tiêu diệt và bị thương trong vụ tấn công.” Bộ Quốc phòng Afghanistan cũng đã xác nhận sự việc và cho biết thêm một chiến binh của Taliban đã bị thương.

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết gần thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 29/4/2020. Ảnh: AFP

Các lực lượng của chính phủ Afghanistan trong vòng 2 tháng qua đã chịu nhiều thiệt hại về nhân mạng trong các vụ tấn công nổ ra trên khắp cả nước. Tình hình bạo lực trong khu vực không có dấu hiệu thuyên giảm là mối đe dọa cho thỏa thuận hòa bình vốn dĩ mong manh giữa Mỹ và Taliban.

Trước đó, vào cuối tháng 2 năm nay, hy vọng về một cái kết thực sự sau hàng thập kỷ chiến tranh ở Afghanistan đã tăng lên, khi Mỹ và phiến quân Taliban đạt được thỏa thuận về việc các lực lượng quân đội nước ngoài do Mỹ đứng đầu sẽ giảm dần và rút khỏi Afghanistan, đồng thời đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các thành viên Taliban trước tháng 5/2020.

Đổi lại, Taliban cam kết cắt đứt quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và các tổ chức khủng bố quốc tế khác; không để Afghanistan trở thành nơi trú ẩn của các phần tử khủng bố và sẽ hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố; ngừng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ và lực lượng an ninh của Chính phủ Afghanistan.