Chờ...

Pháp: Thị trưởng Paris ngâm mình trên sông Seine giữa những lo ngại về vi khuẩn E. coli

VOH - Ngày 17/7, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã ngâm mình xuống sông Seine để chứng minh độ sạch của dòng sông trước thềm Thế vận hội.

Lịch thi đấu ba môn phối hợp dự kiến ​​sẽ bắt đầu tại Cầu Alexandre III của thành phố Paris vào cuối tháng này, nhưng các cuộc thử nghiệm chính thức cho thấy, mức độ vi khuẩn E. coli đã cao hơn mức chấp nhận được trong hầu hết các ngày từ ngày 3/6 đến ngày 2/7.

Điều này có khả năng khiến các vận động viên gặp rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe.

song-seine-170724
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo bơi trên sông Seine vào ngày 17/7 - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, vào ngày 17/7, Thị trưởng Anne Hidalgo (65 tuổi) đã mặc bộ đồ lặn và kính bơi, rồi lao xuống dòng sông gần Tòa thị chính.

Trưởng ban tổ chức Paris 2024 Tony Estanguet và quan chức chính phủ cấp cao của khu vực Paris, Marc Guillaume, đã tham gia cùng bà và các vận động viên bơi lội từ các câu lạc bộ bơi lội địa phương. Đây được cho là một phần trong nỗ lực giới thiệu sự cải thiện về độ sạch của dòng sông trước thềm Thế vận hội mùa hè.

“Thật tuyệt vời khi được ở đây, đó là một giấc mơ và giờ đã thành hiện thực… sau Thế vận hội, chúng tôi sẽ có một bể bơi trên sông dành cho tất cả mọi người, cho người dân Paris và cả khách du lịch nữa” - bà Hidalgo trả lời các phóng viên sau đó.

Bất chấp kế hoạch làm sạch sông Seine trị giá 1,4 tỷ Euro (1,5 tỷ USD), người ta vẫn lo ngại về tính phù hợp của con sông này cho các hoạt động bơi lội.

Dữ liệu chính thức cho thấy, các trận mưa rào một lần có thể nhanh chóng khiến mức độ E. coli tăng đột biến trở lại và gần đây nhất là vào ngày 30/6, sau trận mưa ngày hôm trước, mức độ E. coli đã tăng lên khoảng 2000 CFU/100mL tại Cầu Alexandra III.

Con số này gấp đôi mức quy định cho chất lượng nước "tốt", theo tiêu chuẩn của Giải ba môn phối hợp thế giới.

Theo tuyên bố của văn phòng thị trưởng, các cuộc xét nghiệm tuần trước lần đầu tiên cho thấy mức độ vi khuẩn ở mức chấp nhận được.

Lễ khai mạc Olympic Paris dự kiến ​​sẽ diễn ra trên sông Seine vào ngày 26/7 nếu dòng nước không quá mạnh, và Paris 2024 cũng cho rằng ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao hơn đã mang lại sự cải thiện đáng kể về chất lượng nước - CNN từng đưa tin.

Buổi diễn tập gần đây vào ngày 24/6 đã bị hủy do dòng nước chảy mạnh vì mưa lớn.