Philippines tố Trung Quốc chiếu laser quân sự ở Biển Đông

(VOH) - Philippines tố Trung Quốc chiếu tia laser cấp quân sự vào một tàu tuần duyên của Manila, khiến một số thủy thủ đoàn nước này mất thị lực tạm thời.

Ngày 13/2, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines (PCG) cho biết một tàu hải cảnh mang số hiệu 5205 của Trung Quốc đã hai lần “chiếu tia laser cấp độ quân sự” vào tàu công vụ BRP Malapascua của Manila tại khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, khiến một số thủy thủ đoàn mất thị lực tạm thời, theo BBC.

Vụ việc trên xảy ra vào ngày 6/1 nhưng đến hôm nay mới được công bố. Philippines gọi hành động này là "sự vi phạm trắng trợn các quyền chủ quyền" của Manila.

Tuyên bố của PCG cũng cho biết tàu Trung Quốc chạy cắt ngang mũi tàu BRP Malapascua ở khoảng cách 7,4km và không giữ khoảng cách an toàn, có thời điểm 2 tàu chỉ cách nhau khoảng 137m.

“Tàu Trung Quốc đã có những thao tác nguy hiểm khi tiếp cận ở khoảng 137 m từ mạn phải của tàu”, trích tuyên bố của PCG. 

Philippines tố Trung Quốc chiếu laser vào tàu cảnh sát biển
Hình ảnh được cho là tia laser chiếu từ tàu hải cảnh Trung Quốc về phía tàu Philippines. Ảnh: PCG

Hành động của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã buộc BRP Malapascua phải rẽ khỏi khu vực ngoài khơi, khi đang hộ tống một tàu tiếp tế của Philippines vận chuyển thực phẩm và hàng hóa đến tàu hải quân BRP Sierra Madre.

Về tàu BRP Sierra Madre, năm 1999 Philippines đã cố tình cho tàu này mắc cạn ở bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau đó triển khai nhóm nhỏ binh sĩ đồn trú trái phép tại đây. Các binh sĩ này phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa bình luận về vụ việc.

Hồi tháng 6/2022, Philippines cũng cáo buộc tàu hải quân Trung Quốc rọi tia laser màu xanh vào tàu kéo BRP Habagat của PCG suốt 20 phút, khiến thủy thủ đoàn bị mù tạm thời và ngứa ngoài da.