Chờ...

Philippines triển khai rào chắn nổi để ngăn chặn sự cố tràn dầu lớn

PHILIPPINES - Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines lên kế hoạch triển khai chất phân tán dầu và rào chắn nổi vào ngày 26/7, một ngày sau khi tàu chở 1,5 triệu lít nhiên liệu công nghiệp bị chìm ngoài khơi Manila.

Chiếc tàu MT Terra Nova bị chìm do biển động ngoài khơi thành phố Limay vào sáng sớm ngày 25/7 sau khi khởi hành đến thành phố miền trung Iloilo.

Một vệt dầu loang trải dài vài km đã được phát hiện trên tuyến đường thủy mà hàng nghìn ngư dân và tàu du lịch qua lại mỗi ngày.

Chuẩn đô đốc Armando Balilo, người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển nói với các phóng viên rằng, có vẻ như nhiên liệu diesel được sử dụng để chạy tàu chở dầu đã bị rò rỉ chứ chưa có dấu hiệu dầu nhiên liệu công nghiệp bị rò rỉ.

tran-dau-260724
Một nhân viên bảo vệ bờ biển đang chuẩn bị phao chắn trong trường hợp xảy ra sự cố tràn dầu lớn ở vùng biển phía bắc thủ đô Manila - Ảnh: AFP

Lực lượng bảo vệ bờ biển đặt mục tiêu 7 ngày để dỡ hàng (dầu nhiên liệu công nghiệp) và ngăn chặn điều mà Chuẩn đô đốc Balilo cảnh báo có thể là ‘sự cố tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Philippines’ nếu nó bị rò rỉ.

Sự cố xảy ra khi những trận mưa lớn do bão Gaemi và gió mùa theo mùa tấn công Manila và các khu vực xung quanh trong những ngày gần đây.

Sau khi khởi hành vào cuối ngày 24/7, thuyền trưởng quyết định hủy chuyến đi đến Iloilo do biển động. Nhưng khi quay trở lại, tàu bị sóng lớn nhấn chìm. Một thành viên thủy thủ đoàn đã tử vong, nhưng 16 người khác đã được cứu.

Một cuộc điều tra về nguyên nhân của vụ việc đang được tiến hành, nhưng Chuẩn đô đốc Balilo cho biết, con tàu không vi phạm các quy tắc về di chuyển trong thời tiết xấu.

Nhóm vận động Greenpeace cho biết chủ sở hữu MT Terra Nova phải "chi trả" cho mọi thiệt hại về môi trường và bồi thường cho các cộng đồng bị ảnh hưởng.