Chờ...

Số ca phẫu thuật ung thư tại Hàn Quốc giảm mạnh sau cuộc đình công của bác sĩ

HÀN QUỐC - Dữ liệu từ Dịch vụ Đánh giá và Xem xét Bảo hiểm Y tế (HIRA) cho biết, số ca phẫu thuật ung thư đã giảm đáng kể trong 5 tháng đầu tiên sau cuộc đình công của các bác sĩ bắt đầu vào tháng 2/2024.

Theo dữ liệu HIRA - do Dân biểu Kim Yoon của Đảng Dân chủ đối lập chính của Hàn Quốc công bố ngày 9/9, từ tháng 2 đến tháng 6 năm nay, số bệnh nhân phẫu thuật ung thư tại các bệnh viện đa khoa cao cấp trên toàn quốc là 57.244, giảm 11.181 ca, so với con số 68.425 ca cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ suy giảm còn lớn hơn nhiều tại các bệnh viện được gọi là "Big Five" của quốc gia này như Trung tâm Y tế Asan, Trung tâm Y tế Samsung, Bệnh viện Severance, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện St. Mary's Seoul - nơi số ca phẫu thuật ung thư giảm 29% từ 28.924 xuống còn 20.532.

Nói cách khác, Big Five chiếm tới 75,1% trong tổng số 11.181 ca phẫu thuật giảm.

Ngược lại, tỷ lệ giảm ở các bệnh viện đa khoa cao cấp bên ngoài khu vực đô thị Seoul chỉ ở mức 12%.

phau-thuat-090924
Một bệnh nhân đi ngang qua phòng cấp cứu tại một bệnh viện lớn ở Seoul - Ảnh: Yonhap

 

"Phương pháp điều trị cơ bản nhất cho bệnh nhân ung thư là phẫu thuật. Nhưng các chuyên gia y tế đã nhắm mắt làm ngơ trước mạng sống của bệnh nhân, như những gì có thể thấy qua sự suy giảm mạnh các ca phẫu thuật ung thư", một quan chức tại Hội đồng Quyền của Bệnh nhân Ung thư Hàn Quốc cho biết.

Tình trạng khủng hoảng hiện tại ở Hàn Quốc phần lớn xuất phát từ cuộc đình công của hơn 13.000 bác sĩ mới ra trường.

Các bác sĩ này đã ngừng làm việc từ tháng 2 để phản đối quyết định của chính phủ tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y từ năm 2025 - nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ.

Nhưng quyết định này đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng trong hệ thống y tế. Sự thiếu hụt nhân sự khiến nhiều bệnh viện phải cắt giảm các ca phẫu thuật, dịch vụ điều trị ngoại trú và hoạt động của phòng cấp cứu.

Tính đến ngày 4/9, đã có 4 bệnh viện tại Hàn Quốc, bao gồm Trung tâm y tế Ewha và Bệnh viện Đại học Quốc gia Kangwon ở thành phố Chuncheon, phải rút ngắn giờ hoạt động của các phòng cấp cứu để ứng phó với tình trạng thiếu bác sĩ.