Số lượng trẻ vô tình ăn phải cần sa tăng mạnh trong 5 năm qua

(VOH) - Một nghiên cứu mới cho biết, chỉ trong 5 năm, số trẻ nhỏ ở Mỹ tiếp xúc với cần sa (do vô tình ăn phải loại thực phẩm chứa cần sa) đã tăng 1,375% - theo CNN.

Thống kê cho thấy, có hơn 7.040 trường hợp tiếp xúc với cần sa ăn được ở trẻ em dưới 6 tuổi từ năm 2017 đến năm 2021, theo một phân tích từ Hệ thống Dữ liệu Chất độc Quốc gia (Trung tâm Chất độc của Mỹ).

Trong năm 2017, có 207 trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi vô tình tiếp xúc với cần sa ăn được được. Đến năm 2021, con số này là 3.054, nghiên cứu cho thấy.

Chỉ riêng trong năm 2020, số vụ trẻ nhỏ vô tình tiếp xúc với cần sa chiếm hơn 40% tổng số cuộc gọi thông báo tiếp xúc với chất độc ở người.

Xem thêm: Quốc gia đầu tiên ở châu Âu hợp pháp hóa cần sa

cần sa
Một số dạng thức ăn từ cần sa trông giống như kẹo hoặc bánh hạnh nhân. (Ảnh: Getty)

Việc trẻ tiếp xúc (ăn) với cần sa có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, chúng có thể bị ốm nặng và gặp khó khăn khi đi lại; phổ biến hơn là trẻ gặp các vấn đề về tim, lú lẫn, nôn mửa và khó thở.

Trong số trường hợp trẻ tiếp xúc với cần sa, có gần một phần tư trẻ mới biết đi - đã được đưa vào bệnh viện để chăm sóc đặc biệt và chăm sóc không đặc biệt.

Nguyên nhân có thể do trẻ em cân nặng nhẹ hơn người lớn, vì vậy tác động của cần sa tới cơ thể độc hại hơn nhiều. Ngoài ra, các gói thường có nhiều thứ ăn được trong đó. Nghiên cứu cho biết, người lớn biết dừng lại sau khi chỉ ăn một cái, nhưng trẻ em thì không.

Các nhà nghiên cứu không thể hiểu chính xác lý do tại sao lại có sự gia tăng đáng kể như vậy, nhưng tiến sĩ Antonia Nemanich, người làm việc trong lĩnh vực cấp cứu và độc học y tế tại Rush Emergency Medicine ở Chicago cho rằng đó là do “đa yếu tố”.

Tiến sĩ Antonia nói: "Có một đợt tăng đột biến tình trạng này trong những năm xảy ra đại dịch" khi trẻ em ở nhà thường xuyên hơn.

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy, những người Mỹ thuộc các bang đã hợp pháp hóa cần sa giải trí sử dụng cần sa thường xuyên hơn 20% so với những người ở các bang không hợp pháp hóa cần sa.

Vào năm 2017, chỉ có 8 tiểu bang và Đặc khu Columbia cho phép sử dụng cần sa để giải trí và 30 tiểu bang cho phép sử dụng cần sa cho mục đích y tế. Tuy nhiên, đến năm 2021, các con số đó đã tăng lên đáng kể lần lượt là 19 và 40.

Việc hợp pháp hóa cần sa ngày càng tăng có thể khiến thị trường này có nhiều sản phẩm hơn. Nemanich nói: "Tôi nghĩ rằng tất cả những điều đó đều góp phần vào điều này và các quy định đã không theo kịp với sự phổ biến ngày càng tăng của sản phẩm".

Nhiều thức ăn chứa cần sa đang được sản xuất ở dạng kẹo, bánh quy, bánh hạnh nhân và sôcôla, những sản phẩm có thể thu hút trẻ mới biết đi. Ngoài ra, bao bì của một số sản phẩm cần sa ăn được, đặc biệt là những sản phẩm có bán trên thị trường chợ đen, trông gần giống với hàng thật (chẳng hạn như kẹo Doritos, Cheetos, Nerds Rope và Gushers nhái). 

Một số gói còn có các nhân vật hoạt hình thân thiện với trẻ em. Ngay cả khi bao bì cảnh báo rằng sản phẩm có chứa cần sa thì dòng chữ này thường được in nhỏ và nhiều trẻ không thể đọc được.

CDC khuyến nghị, mọi người nên để tất cả các sản phẩm chứa cần sa ngoài tầm với của trẻ em trong các hộp/tủ đựng an toàn.