Chờ...

Thỏa thuận mới giúp công nhân cảng biển Mỹ ngừng đình công

MỸ - Cuộc đình công kéo dài ba ngày của hơn 45.000 công nhân tại 36 cảng trên bờ Đông nước Mỹ và vịnh Mexico đã chính thức chấm dứt vào ngày 3/10, sau khi các bên đạt được thỏa thuận tạm thời.

Theo hai nguồn thạo tin chia sẻ với Hãng tin Reuters, thỏa thuận tạm thời này bao gồm mức lương tăng kỷ lục khoảng 62% trong vòng sáu năm, nâng mức lương trung bình từ 39 USD/giờ lên 63 USD/giờ.

Liên đoàn công nhân và các nhà đầu tư cảng cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ gia hạn hợp đồng chính cho đến tháng 1/2025. Sau khoảng thời gian này, cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

Tuyên bố nêu rõ: “Tất cả quyết định có hiệu lực ngay lập tức. Các hành động đình công hiện tại sẽ chấm dứt và toàn bộ công việc sẽ được tiếp tục”.

cang-bien-my
Các cảng biển bờ Đông nước Mỹ chính thức hoạt động trở lại, chấm dứt đình công - Ảnh: Automotive News

Cuộc đình công diễn ra từ ngày 1/10 với sự tham gia của hơn 45.000 công nhân tại 36 cảng trải dài từ bang Texas đến bang Maine là hoạt động đình công đầu tiên xảy ra ở các cảng bờ biển phía đông nước Mỹ và vùng duyên hải vịnh Mexico kể từ năm 1977.

Cuộc đình công gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cung ứng hàng hóa, nhất là khi nước Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi sau siêu bão Helene.

Các nhà phân tích làm việc tại Ngân hàng JP Morgan cho biết ước tính mỗi ngày đình công có thể gây thiệt hại đến 5 tỷ USD do đứt gãy các hoạt động thương mại.