Thú vị truyền thống "ngoại giao hoa lan" của Singapore

(VOH) - Truyền thống "Ngoại giao hoa lan" của Singapore có từ năm 1956.

Từ năm 1956, nhiều loài hoa lan lai của Singapore được đặt theo tên của những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng, bên cạnh các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ hay vua chúa.

Lý do là vì hoa lan thuộc họ Orchidaceae, được chọn vì màu sắc rực rỡ, sức chịu đựng và khả năng phục hồi, giúp xây dựng một hình ảnh mạnh mẽ về Singapore.

Còn cây lai, được tạo ra bằng hai giống cây mẹ khác nhau, mang ý nghĩa phản ánh sự đa văn hóa của đất nước Singapore và toàn cầu.

hoa lan
Vườn lan quốc gia Singapore thuộc Vườn bách thảo Singapore (Botanic Gardens)

Cho đến nay, đã có hơn 200 loài lan trong Vườn lan quốc gia Singapore được đặt tên theo cách này. Trong đó, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân cũng là những nhân vật có tên được đặt cho các loài hoa lan mới ở Singapore.

Hiện nay tại Vườn lan quốc gia Singapore có hai khu, gồm Vườn lan VIP là nơi trồng các loại hoa lan đặt tên theo các lãnh đạo thế giới và Vườn lan người nổi tiếng.

Loài lan VIP đầu tiên là Aranthera Anne Black, được đặt tên vào năm 1956 theo tên vợ của ông Robert Black, cựu thống đốc Singapore.

Những loại hoa lan này sẽ không bao giờ được bán. Đó là một trong những điều khiến chúng trở nên đặc biệt.

Đáng chú ý, lễ đặt tên cho hoa phong lan là một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore, thường là các vị đứng đầu nhà nước và đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức.

Vườn Thực vật Singapore được thành lập vào năm 1859 và là di sản thế giới đầu tiên của Singapore được UNESCO công nhận (tháng 7/2015). Với hàng chục nghìn cây phong lan, trong đó có khoảng 1.200 loài tự nhiên và hơn 2.000 loài lai tạo. Đây được coi là nơi trưng bày về phong lan lớn nhất thế giới.

Trong chuyến thăm chính thức Singapore đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân, Singapore cũng đã đặt tên cho một loài hoa lan mới mang tên "Papilionanda Pham Le Tran Chinh".

Loài lan này được đặt theo tên của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân vào ngày 9/2/2023.

Lãnh đạo Vườn Lan quốc gia cho biết, loài lan mới này được lai tạo từ một loài lan có phân bố tự nhiên ở Việt Nam và một loài tại Singapore.

Hoa lan "Papilionanda Pham Le Tran Chinh" là giống hoa lan có sức sống mạnh mẽ và khả năng ra hoa tự do. Mỗi nhánh gồm các cụm hoa thẳng đứng và cứng cáp với chiều dài từ 25cm đến 30cm, mang trên mình từ 5 đến 7 bông hoa hình ngôi sao rực rỡ, mỗi bông hoa có chiều rộng khoảng 8cm.

Phía sau các cánh hoa và đài hoa có màu trắng ngọc trai pha lẫn chút tím nhạt, các cánh hoa bên cạnh có màu trắng trang nhã với điểm nhấn là những vệt màu vàng kem. Chúng được điểm xuyến đẹp mắt bởi phần cánh đôi môi màu vàng với những vệt đốm carmine.

ngoại giao
Lễ đặt tên cho hoa phong lan là một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore (Ảnh: VGP)