Chờ...

Tình báo Anh: Nhiều khả năng Nga đã kiểm soát trung tâm Bakhmut

(VOH) - Theo tình báo Anh, các lực lượng Nga rất có thể đã chiếm được trung tâm thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, nơi đang diễn ra tranh chấp quyết liệt giữa Nga và Ukraine.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh cho biết: “Nga đã đạt được nhiều thành tựu hơn và rất có thể đã tiến vào trung tâm thành phố Bakhmut, đồng thời giành được bờ tây của sông Bakhmutka. Tuyến đường tiếp tế huyết mạch 0506 của Ukraine ở phía tây thành phố Bakhmut có khả năng bị đe dọa nghiêm trọng."

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cũng chỉ ra các lực lượng chính quy của Nga - bao gồm cả lực lượng đổ bộ đường không - đang tăng viện cho những mũi tấn công ở khu vực, trong khi pháo binh Nga cũng chiến đấu hiệu quả hơn. 

Trước đó vào ngày 3/4, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, tuyên bố cờ Nga đã được cắm ở tòa thị chính thành phố Bakhmut. Ông khẳng định về mặt kỹ thuật, Moscow đã kiểm soát thành phố này. 

Ông Prigozhin cho biết thêm lực lượng của Ukraine hiện đã bị dồn về các quận phía tây của Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine.

Tình báo Anh: Nhiều khả năng Nga đã kiểm soát trung tâm Bakhmut
Thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk - một trong bốn tỉnh ở miền Đông và miền Nam Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái - Ảnh: Reuters

Trận chiến ở Bakhmut là cuộc tấn công kéo dài nhất của Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Cả hai bên được cho là đều chịu tổn thất nặng nề mặc dù không bên nào tiết lộ con số thương vong.

Ukraine sẽ phải trả cái giá rất đắt nếu tiếp tục bám trụ lại Bakhmut. Tuy nhiên, các chỉ huy Ukraine nói rằng họ muốn giữ Bakhmut càng lâu càng tốt để làm tiêu hao nguồn lực, cầm chân lực lượng Nga trước khi Kiev nhận viện trợ của phương Tây và tiến hành phản công. Mặt khác, Kiev cũng nhấn mạnh không đánh đổi sinh mạng của binh sĩ và người dân để giữ Bakhmut bằng mọi giá. 

Ngày 5/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng ám chỉ sẽ rút quân khỏi Bakhmut nếu lực lượng của nước này có nguy cơ bị bao vây.