Tổng thống lâm thời Mali bị áp sát hụt tại một buổi lễ cầu nguyện

(VOH) - Tổng thống lâm thời nước Cộng hòa Mali Assimi Goita ngày 20/7 đã bị hành thích khi đang có mặt tại một đền thờ Hồi giáo lớn ở thủ đô Bamako.

Người đàn ông định tấn công tổng thống bằng dao sau đó đã bị bắt giữ.

Vài giờ sau vụ việc, vị tổng thống lâm thời thông báo rằng ông ấy bình an vô sự, "mọi thứ đều ổn, không có vấn đề gì".

Theo AFP đưa tin, vụ tấn công xảy ra tại một buổi lễ cầu nguyện của người Hồi giáo, một trong hai người đàn ông đã lao về phía tổng thống với một con dao. Sau vụ tấn công, ông Goita đã được đưa khỏi hiện trường.

Tổng thống lâm thời Mali Assimi Goita
Tổng thống lâm thời Mali Assimi Goita. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Xem thêm: Tổng thống Haiti bị ám sát, Mỹ đóng cửa đại sứ quán

Mamadou Kone, Bộ trưởng Bộ Tôn giáo của Mali nói với hãng tin AFP rằng một người đàn ông "đã cố giết tổng thống bằng dao" nhưng người này sau đó đã bị bắt.

Ông Latus Toure, người đứng đầu đền thờ Hồi giáo lớn nói ông tin rằng có người bị thương bên cạnh tổng thống.

Vài giờ sau vụ tấn công, ông Goita nói với giới truyền thông rằng bị tấn công là điều mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt. Ông nói vụ tấn công trên là một hành động đơn độc và đã được xử lý. "Tôi muốn an ủi mọi người rằng tôi tôi ổn, không có vấn đề gì", ông Goita nói.

Thời gian qua, chính phủ Mali luôn nỗ lực để ngăn chặn cái gọi là sự nổi dậy của các "phiến quân". Các cuộc nổi dậy này lần đầu tiên xuất hiện tại miền bắc Mali vào năm 2012 và sau đó lan sang các nước khác như Burkina Faso và Niger, khiến hàng ngàn binh sĩ và dân thường thiệt mạng, hàng trăm ngàn người khác phải rời bỏ nhà cửa.

Vào tháng 8 năm ngoái, sau các cuộc biểu tình chống tham nhũng và các cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn kéo dài trong nhiều tuần, ông Goita đã dẫn đầu một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống đắc cử Ibrahim Boubacar Keita.

Tháng 5 vừa qua, ông Goita tiếp tục lật đổ chính phủ chuyển tiếp lúc bấy giờ và được Tòa án Hiến pháp Mali chỉ định làm tổng thống lâm thời vào tháng trước, sau khi các ông Bah Ndaw và Moctar Ouane tuyên bố từ chức tổng thống và thủ tướng trong chính phủ lâm thời cũ.

Phát biểu tại buổi lễ nhậm chức, ông Goita tuyên bố chính phủ chuyển tiếp sẽ thực hiện tất cả các cam kết nhằm bảo vệ nền cộng hòa và các thành tựu dân chủ, đồng thời khẳng định sẽ tổ chức các cuộc bầu cử đáng tin cậy, công bằng và minh bạch.