Tổng thống Mỹ: Sẽ sớm điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa cho biết sẽ sớm điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông báo trên được Tổng thống Biden đưa ra tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại California ngày 13/3.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden không tiết lộ thêm chi tiết về cuộc điện đàm sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Biden cho biết, ông không lo rằng Bắc Kinh sẽ coi các thông báo mới từ Washington, Canberra và London về việc cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Australia theo Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên AUKUS (gồm Anh, Australia và Mỹ) là “hành vi gây hấn với Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ: Sẽ sớm điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp ngày 14/11. Ảnh: AFP.

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, thời gian cho cuộc trò chuyện giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden vẫn chưa được ấn định.

“Chúng tôi hy vọng Tổng thống Biden sẽ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình. Nó sẽ diễn ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần, tôi chưa sẵn sàng để cung cấp ngày chính xác. Tuy nhiên, Tổng thống Biden trước đó tuyên bố ông sẵn sàng điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc”, ông Sullivan nói.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Xem thêm: Từ 15/3 Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế thị thực với người nước ngoài

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình không liên lạc với nhau kể từ khi quân đội Mỹ tháng trước bắn hạ một khinh khí cầu được cho là nhằm mục đích do thám của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai nước cũng leo thang khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine.