Chờ...

Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh cấm xuất khẩu khí đốt

VOH - Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đề xuất gia hạn lệnh cấm xuất khẩu khí đốt tự nhiên đến hết năm 2024. Một sắc lệnh của người đứng đầu chính phủ Ukraine vừa cho biết.

Lệnh cấm xuất khẩu được đưa ra ngay sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine tháng 2/2022, sau đó được gia hạn đến hết năm 2023.

Sắc lệnh ghi rõ: “Gửi các Bộ trưởng Ukraine. Quyết định này nói về việc thiết lập hạn ngạch xuất khẩu bằng 0, đối với khí đốt tự nhiên có nguồn gốc Ukraine vào năm 2024.”

Ukraine gia hạn lệnh cấm xuất khẩu khí đốt đến hết năm 2024 - Ảnh: DW
Ukraine gia hạn lệnh cấm xuất khẩu khí đốt đến hết năm 2024 - Ảnh: DW

Sắc lệnh cũng kêu gọi chính phủ tăng công suất hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine, để đảm bảo nhập khẩu khí đốt tự nhiên và tích tụ khí đốt này trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hồi tháng trước, Ukraine đã sẵn sàng cung cấp cho các nhà kinh doanh năng lượng nước ngoài tới một nửa công suất lưu trữ khí đốt dưới lòng đất, với dung tích 30 tỷ mét khối.

Công ty dầu khí lớn nhất Ukraine Naftogaz hồi đầu năm nay cho biết, khách hàng nước ngoài có thể sử dụng hơn 10 tỷ mét khối dung lượng lưu trữ, chủ yếu ở phía tây đất nước, nơi cách xa cuộc chiến.

Ukraine từng sản xuất khoảng 20 tỷ mét khối khí đốt trước chiến tranh, và khoảng 1/4 trong số đó được xuất khẩu. Việc xuất khẩu bị dừng lại khi chiến tranh bùng nổ, để đảm bảo nhu cầu trong nước.

Ông Oleksiy Chernyshov, người đứng đầu công ty sản xuất khí đốt quốc doanh lớn nhất Naftogaz, cho biết hồi đầu năm nay rằng, họ có ý định tăng sản lượng khí đốt vào năm 2023 lên 19,1 tỷ mét khối. Hy vọng sẽ trải qua mùa đông mà không cần nhập khẩu thêm nhiên liệu. Theo ông, mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của Ukraine dự kiến sẽ giảm xuống dưới 20 tỷ mét khối trong năm nay, từ khoảng 27 tỷ mét khối vào năm 2021.