Chờ...

Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản về việc xả nước từ nhà máy Fukushima

VOH - Triều Tiên tiếp tục chỉ trích Nhật Bản về việc xả nước "bị ô nhiễm hạt nhân" từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển - trong bài phát biểu ngày 26/9 tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Đại sứ Triều Tiên Kim Song phát biểu, Nhật Bản đã xả nước bất chấp sự phản đối và chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, “gây ra thiệt hại không thể khắc phục đối với sự an toàn của nhân loại và môi trường sinh thái biển”.

Ông Kim cũng bày tỏ sự không hài lòng trước các cuộc thảo luận gần đây tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi cơ quan này đã đề cập đến các vấn đề về tình hình nhân quyền của đất nước ông và việc phóng vệ tinh, nhưng lại “im lặng” về việc Nhật Bản xả nước thải nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

kim song
Đại sứ Triều Tiên Kim Song phát biểu trong phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào ngày 26/9 - Ảnh: Kyodo

Từ ngày 24/8, Nhật Bản đã bắt đầu xả nước thải đã qua xử lý có chứa Tritium của nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào Thái Bình Dương. Đây là loại nước được sử dụng để giữ mát nhiên liệu hạt nhân sau khi cơ sở nhà máy này bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần lớn năm 2011.

Tokyo cho biết, nồng độ tritium trong nước đã được giữ ở mức thấp hơn 1/40 mức quy định theo tiêu chuẩn an toàn của đất nước, trong khi kế hoạch xả thải được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, ủng hộ. Tuy nhiên, Trung Quốc và Triều Tiên đã chỉ trích quyết định này.

Xem thêm: Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc nhận hơn 400.000 cuộc gọi quấy rối liên quan tới Fukushima

Mới đây, sau khoảng 1 tháng xả nước thải, trang mạng chính thức của Cơ quan Thủy sản Nhật Bản cho biết không phát hiện tritium trong mẫu mới nhất của hai loại cá bơn ô liu đánh bắt ngày 24/9.

Cơ quan trên cập nhật thông tin hằng ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động xả nước thải, nhằm xua tan những lời đồn tiêu cực ở trong và ngoài nước về tác động của hoạt động này đến môi trường.

Đến nay, không phát hiện tritium trong 64 mẫu cá đánh bắt kể từ ngày 8/8. Cơ quan trên có kế hoạch kiểm tra khoảng 180 mẫu từ nay đến cuối tháng 3/2024.

Đại sứ Triều Tiên Kim Song trong bài phát biểu đã bảo vệ việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ông nói rằng Triều Tiên “được yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng khả năng tự vệ để tự vệ một cách bất khả xâm phạm”.

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thành viên khác của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi Triều Tiên đình chỉ các chương trình hạt nhân và tên lửa bị cấm trong các nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an.