Chờ...

Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám vào năm 2024

VOH - Triều Tiên đặt mục tiêu phóng thêm 3 vệ tinh do thám vào năm 2024 nhằm "thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ không gian".

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, đã đặt ra mục tiêu phóng thêm 3 vệ tinh do thám vào năm 2024 nhằm "thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ không gian".

"Dựa trên kinh nghiệm phóng và vận hành thành công vệ tinh do thám đầu tiên vào năm 2023, nhiệm vụ phóng thêm ba vệ tinh trinh sát trong năm 2024 đã được đặt ra nhằm thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ không gian", theo KCNA.

Kế hoạch được thông báo trong phiên tổng kết hội nghị toàn thể kéo dài 5 ngày của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 30/12. Ngoài ra, ông Kim cho rằng Triều Tiên không có lựa chọn nào khác ngoài thúc đẩy chương trình hạt nhân và củng cố quan hệ với các quốc gia phản đối Mỹ, trong bối cảnh Bình Nhưỡng phải đối mặt những động thái đối đầu chưa từng có tiền lệ từ Washington.

Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám vào năm 2024
Tên lửa mang theo vệ tinh do thám của Triều Tiên rời bệ phóng ngày 21/11/2023 - Ảnh: KCNA/Reuters

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nói rằng nước này phải thay đổi về căn bản nguyên tắc và hướng tiếp cận với Hàn Quốc, và Bình Nhưỡng "không nên tiếp tục tìm kiếm hòa giải và thống nhất" với Seoul.

Ngày 21/11, Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1 vào quỹ đạo sau hai lần thử thất bại vào tháng 5 và tháng 8. Truyền thông Triều Tiên sau đó đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã xem ảnh do vệ tinh chuyển về, trong đó có ảnh chụp căn cứ quân sự Mỹ ở Guam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.

Việc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Bình Nhưỡng. Các vệ tinh này sẽ giúp Bình Nhưỡng nhận được cảnh báo sớm hơn bình thường nếu xảy ra các đòn tấn công từ phía Hàn Quốc và Mỹ.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng Triều Tiên đã sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong vụ phóng, vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Ba nước hồi giữa tháng 12 triển khai hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa thời gian thực, nhằm tăng cường phối hợp giữa ba bên đối phó các mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.