Triều Tiên: Thử tên lửa để ‘mô phỏng tấn công Hàn Quốc bằng hạt nhân’

(VOH) - Ngày 10/10, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết, loạt tên lửa gần đây thử nghiệm của nước này được thiết kế để mô phỏng việc tấn công Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), đây cũng là cảnh báo sau khi các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận quy mô lớn.

Trước đó vào sáng sớm ngày 9/10, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phóng tiếp 2 tên lửa đạn đạo với tầm bay đạt 350 km, độ cao 100 km. Đây là lần phóng tên lửa thứ 7 của nước này kể từ ngày 25/9.

KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo và giám sát đợt tập trận của các đơn vị hạt nhân chiến thuật trong 2 tuần qua, trong đó có sử dụng tên lửa đạn đạo mang theo đầu đạn hạt nhân giả. Theo KCNA, các động thái này nhằm gửi đi một thông điệp mạnh mẽ để răn đe chiến tranh.

Các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên cũng mô phỏng tấn công các cơ sở chỉ huy quân sự, các cảng biển lớn và sân bay ở Hàn Quốc.

Triều Tiên tuyên bố theo dõi sát tập trận chung Mỹ - Hàn

“Tính hiệu quả và khả năng chiến đấu thực tế của lực lượng tác chiến hạt nhân của chúng tôi đã được thể hiện đầy đủ khi lực lượng này sẵn sàng tấn công và tiêu diệt các mục tiêu bất cứ lúc nào, từ bất kỳ vị trí nào” - KCNA tuyên bố.

KCNA cũng dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un: “Mặc dù đối phương tiếp tục nói về đối thoại và đàm phán, chúng tôi không có bất cứ điều gì để nói và cảm thấy không cần phải làm như vậy”.

Triều Tiên: Thử tên lửa để ‘mô phỏng tấn công Hàn Quốc bằng hạt nhân’
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi một vụ thử nghiệm bắn tên lửa, hình ảnh do KCNA đăng ngày 10/10/2022.
Triều Tiên: Thử tên lửa để ‘mô phỏng tấn công Hàn Quốc bằng hạt nhân’
Tên lửa được phóng tại một địa điểm không xác định. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, Đảng Lao động Triều Tiên quyết định tiến hành các cuộc thử nghiệm mô phỏng nói trên như một phản ứng trước việc hải quân Mỹ và Hàn Quốc huy động lực lượng tập trận quy mô lớn, bao gồm triển khai cả một tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân.

Ông Ankit Panda - chuyên gia của quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế có trụ sở tại Mỹ - nhận định tuyên bố mà Triều Tiên đưa ra cho thấy quyết tâm và sự dứt khoát của nước này trước Mỹ và Hàn Quốc, nhất là khi họ tiến hành các hoạt động quân sự riêng của mình.

Thứ Sáu tuần trước (8/10), Hàn Quốc và Mỹ triển khai tập trận chung trên biển, với sự tham gia của tàu sân bay sử dụng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ. Một ngày trước đó, Hàn Quốc điều các máy bay chiến đấu ra xua đuổi khi nhóm máy bay Triều Tiên diễn tập ném bom.

Hải quân Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ trước đó cũng thực hiện một đợt diễn tập chung.

Triều Tiên: Thử tên lửa để ‘mô phỏng tấn công Hàn Quốc bằng hạt nhân’
Ông Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo, giám sát quá trình thử nghiệm quân sự của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Sau tuyên bố từ phía CHDCND Triều Tiên, đại diện văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết “điều quan trọng là nhận thức được chính xác mức độ nghiêm trọng của các liên quan đến an ninh ở Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á, để từ đó có phương án chuẩn bị phù hợp”.

Theo các nhà phân tích, nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân, nước này có thể sẽ phát triển các đầu đạn chiến thuật nhỏ hơn dành cho chiến trường và phù hợp với tên lửa tầm ngắn như loại được thử nghiệm gần đây.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ cảnh báo có nhiều dấu hiệu CHDCND Triều Tiên có thể sớm kích nổ một thiết bị hạt nhân mới trong các đường hầm dưới lòng đất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nơi được tuyên bố đã đóng cửa vào năm 2018 sau các nỗ lực ngoại giao thời Tổng thống Donald Trump.

Theo các nhà phân tích, việc Bình Nhưỡng tích hợp các đầu đạn nhỏ lên tên lửa tầm ngắn có thể cho thấy sự thay đổi nguy hiểm trong cách họ triển khai và sử dụng vũ khí hạt nhân.