Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hệ thống tấn công hạt nhân dưới nước

(VOH) - Triều Tiên vừa tiến hành thử nghiệm đối với một thiết bị tấn công không người lái dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin cuộc thử nghiệm diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7/4. Đây là loại vũ khí tấn công dưới nước không người lái có thể mang đầu đạn hạt nhân và được đặt tên là "Haeil-2" (Sóng thần).

Trước đó vào tháng 3, Triều Tiên từng tiết lộ thiết bị tấn công không người lái khác có tên Haeil-1, được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công bí mật trong vùng biển của kẻ thù.

Tin thế giới sáng 24/3: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước | Mỹ đề nghị cựu lãnh đạo SVB và SB ra điều trần

Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hệ thống tấn công hạt nhân dưới nước
Vụ nổ được cho là do thiết bị tấn công hạt nhân không người lái dưới nước của Triều Tiên hồi tháng 3/2023 - Ảnh: KCNA

KCNA cho biết trong cuộc thử nghiệm mới nhất, thiết bị đã di chuyển quãng đường 1.000 km dưới nước trong 71 giờ 6 phút và bắn trúng mục tiêu mô phỏng. Theo KCNA thì "cuộc thử nghiệm đã chứng minh độ tin cậy hoàn hảo của hệ thống vũ khí chiến lược mới dưới nước và khả năng tấn công của loại vũ khí này".

Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hệ thống tấn công hạt nhân dưới nước
Hình ảnh về cuộc thử nghiệm hệ thống vũ khí chiến lược mới dưới nước của Triều Tiên từ ngày 4-7/4/2023 - Ảnh: KCNA/Yonhap

Thời gian gần đây, Triều Tiên tiến hành nhiều hoạt động quân sự trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc cũng liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung.

Triều Tiên cho rằng các cuộc diễn tập phục vụ mục đích chiến tranh nên cần phải có biện pháp đáp trả; trong khi liên minh Mỹ - Hàn khẳng định các cuộc tập trận nhằm tăng cường an ninh khu vực, răn đe việc phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Cả hai phía đều cho rằng các hoạt động của mình là chính đáng trước các mối lo ngại do phía còn lại gây ra.