Chờ...

Trung Quốc điều tra chống phá giá thịt heo nhập từ EU

VOH - Bộ Thương mại Trung Quốc công bố mở cuộc điều tra chống bán phá giá với thịt heo và phụ phẩm liên quan được nhập khẩu từ các nước Liên minh châu Âu (EU) vào nước này.

Đây là động thái mới nhất trong căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng giữa EU với đối tác kinh tế lớn nhất của họ.

Hoạt động điều tra diễn ra sau động thái EU vào tuần trước quyết định áp mức thuế bổ sung lên tới 38% đối với mặt hàng ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc kể từ tháng Bảy tới.

Cuộc điều tra bắt đầu vào ngày 17/6 sẽ nhắm vào thịt heo tiêu dùng, như thịt tươi, thịt lạnh và thịt đông lạnh nguyên miếng, cùng với đó là nội tạng heo như ruột hay dạ dày...

heo hoi    Freepik
Ảnh minh họa: Freepik

Phản ứng trước động thái trên, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố sẽ phối hợp với ngành chăn nuôi EU và các quốc gia thành viên theo sát quá trình điều tra của Trung Quốc.

Tây Ban Nha kêu gọi đàm phán để thịt heo nước này có thể tránh được các thiệt hại liên quan đến thuế khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

EU chiếm hơn một nửa lượng thịt heo trị giá khoảng 6 tỷvUSD mà Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2023. Một phần tư lượng thịt heo châu Âu xuất sang Trung Quốc đến từ Tây Ban Nha.

Đứng thứ hai là các nước Hà Lan và Đan Mạch, với trị giá thịt heo xuất khẩu sang Trung Quốc lần lượt là 620 triệu USD và 550 triệu USD.

Các nhà xuất khẩu châu Âu có thể tiếp tục xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc miễn thuế, trong lúc cuộc điều tra chống phá giá mặt hàng này được Bắc Kinh tiến hành