Chờ...

Trung Quốc kêu gọi EU chung tay chống lại ‘tâm lý Chiến tranh Lạnh’

VOH - Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) nên chung tay chống lại "tâm lý Chiến tranh Lạnh” để ngăn hậu quả thảm khốc.

Trong chuyến thăm Oslo, Na Uy vào hôm 12/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói: "Nếu giữa chúng ta xảy ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới, hậu quả sẽ còn thảm khốc hơn trước kia và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ cũng như hợp tác giữa Trung Quốc và châu Âu".

“Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) nên chung tay chống lại "tâm lý Chiến tranh Lạnh", dẫn dắt nỗ lực tăng cường phối hợp cũng như trao đổi giữa những bên có ảnh hưởng lớn trên thế giới”

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương - Ảnh: AFP

Tuyên bố của ông Tần được đưa ra trong bối cảnh ngoại trưởng các nước EU đang họp tại Thụy Điển để tìm hướng đi chung trong đối sách với Trung Quốc.

Xem thêm: IMF: Trung Quốc vẫn là đầu tàu tăng trưởng chính khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Ủy viên phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell kêu gọi khối này "điều chỉnh lại lập trường với Trung Quốc".

"Nếu chúng ta muốn tác động tới sự trỗi dậy của Trung Quốc, các nước EU phải đoàn kết hơn và hành động theo chính sách chung"

Ông Tần Cương đang thăm ba nước châu Âu gồm Đức, Pháp và Na Uy trong nỗ lực gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc với EU, ngăn khối này hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh.