Trung Quốc siết chặt phòng dịch Covid-19, kêu gọi người dân kiên nhẫn

(VOH) - Nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đã tăng cường và thắt chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19, trong bối cảnh số ca nhiễm ở nước này tăng cao sau kỳ nghỉ Quốc khánh.

Theo đó, tính đến ngày 10/10, số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc lên đến 2.089 ca - mức cao nhất kể từ tháng 8 sau khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong “Tuần lễ vàng” mừng Quốc khánh vào đầu tháng này.

Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều được ghi nhận tại các địa điểm du lịch, từ các danh lam thắng cảnh ở vùng núi phía Bắc hay Nội Mông, cho đến các siêu đô thị hiện đại trên khắp cả nước.

Thượng Hải - trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc và là nơi sinh sống của 25 triệu dân, cho biết đã ghi nhận 28 trường hợp nhiễm mới Covid-19.

Chính quyền thành phố cho biết để tránh trường hợp phải phong tỏa toàn bộ như hồi tháng 4 và tháng 5 năm nay khiến nền kinh tế và tâm lý người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tất cả 16 quận sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 ít nhất 2 lần/tuần cho đến ngày 10/11. Ngoài ra, việc kiểm tra, quản lý người ra vào thành phố cũng sẽ được siết chặt. Động thái này của các cơ quan chức năng đã khiến nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống thường ngày.

Thành phố lớn nhất Trung Quốc bắt đầu phong tỏa vì số ca nhiễm Covid-19 gia tăng

Tính đến ngày 10/10, 36 thành phố trên khắp Trung Quốc đã ban hành các cấp độ phòng chống dịch khác nhau. Các biện pháp này được cho là ảnh hưởng đến khoảng 196,9 triệu dân.

Tại thành phố Thâm Quyến - một trong những trung tâm công nghệ lớn của Trung Quốc ở phía nam và là nơi ghi nhận số ca mắc biến chủng BF.7 Omicron ở mức cao, số ca nhiễm đã tăng gấp 3 lần so với chỉ một ngày trước đó.

Chính quyền Thâm Quyến cho biết, du khách hoặc người dân vào thành phố sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 3 lần trong vòng 3 ngày.

Số ca nhiễm tăng cao, Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19
Nhiều nơi ở Thượng Hải bị rào chắn nhằm kiểm soát lây nhiễm Covid-19, ngày 11/10/2022. Ảnh: Reuters

Còn tại thành phố Tây An ở vùng tây bắc Trung Quốc - nơi ghi nhận hơn 100 ca nhiễm mới từ ngày 1/10 đến nay, trường học và nhiều địa điểm công cộng phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động.

Bắc Kinh, nơi sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào giữa tháng này, đang thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống dịch, trong đó có việc thắt chặt quản lý xuất nhập cảnh và người tỉnh ngoài vào thành phố. Tuy nhiên, nhiều ca nhiễm mới tại Bắc Kinh đã được phát hiện trong vài ngày qua và áp lực phòng, chống dịch tiếp tục gia tăng.

Trước tình hình này, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc cũng kêu gọi người dân kiên nhẫn với chiến lược “Không Covid”, cảnh báo tâm lý "mệt mỏi hay tự mãn" trong chống dịch.

"Khả năng lây lan và gây bệnh của Omicron không suy giảm, vẫn là mối đe dọa tương đối lớn với người già và người mắc bệnh nền. Chính vì thế, chúng ta phải tiếp tục cảnh giác trước sự lây lan dịch bệnh, nâng cao sự tự tin và nhẫn nại với các chính sách kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh của đất nước, khắc phục tâm lý chán nản, mệt mỏi, bất kỳ suy nghĩ buông xuôi hay tự mãn nào” - trích People's Daily - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.