Triều Tiên khánh thành trang trại nhà kính quy mô lớn

(VOH) - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cho biết nước này vừa khánh thành trang trại nhà kính quy mô lớn tại địa điểm mà chỉ mới một năm trước vẫn còn là nơi thử nghiệm tên lửa.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), trang trại nhà kính Ryonpho được khánh thành vào ngày 10/10, nằm tại quận Hamju ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Kim Jong-un, và là hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Triều Tiên khánh thành trang trại nhà kính quy mô lớn
Lễ khánh thành trang trại nhà kính Ryonphp là hoạt động chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Đại diện Đảng Lao động Triều Tiên cho biết, trang trại nhà kính Ryonpho được cải tạo và phát triển từ căn cứ không quân Ryonpho. Nơi đây từng là nơi Triều Tiên thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn, như KN-25s vào tháng 11/2019 và KN-23s vào tháng 3/2021.  

Hiện tại, đây là trang trại tự động hóa cao và là hình mẫu của việc hiện đại hóa, văn minh hóa nông thôn ở Triều Tiên. Đây là “nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu” được đề ra vào cuộc họp các chính sách quan trọng của Đảng vào tháng 12 năm ngoái, nhằm mục tiêu cải thiện đời sống người dân.

Theo KCNA, trang trại gồm hơn 850 khối nhà kính trồng cây bằng đất và rau thủy canh hiện đại trên diện tích 280 ha, nằm trong khu phức hợp liền kề khoảng 1.000 ngôi nhà, trường học và các cơ sở hạ tầng khác.

Triều Tiên khánh thành trang trại nhà kính quy mô lớn
Toàn cảnh khu phức hợp và trang trại nhà kính mới khánh thành của Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Triều Tiên khánh thành trang trại nhà kính quy mô lớn
Trang trại Ryonpho gồm hơn 850 khối nhà kính trồng cây bằng đất và rau thủy canh hiện đại trên diện tích 280 ha. Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Kim Jong-un đặt mục tiêu phát triển trang trại để đẩy mạnh nguồn cung cấp rau củ quả. Ông cũng dành lời khen ngợi đến lực lượng binh sĩ và các công nhân đã phối hợp hiệu quả, hoàn thành công trình này đúng hạn, chỉ trong vài tháng.

Phát biểu tại buổi khánh thành, ông Kim cho biết Đảng Lao động Triều Tiên đã chủ động lên các kế hoạch, tự tin thúc đẩy sự phát triển của các vùng nông thông trên toàn quốc mà trang trại Ryonpho là hình mẫu. Ông kêu gọi xây dựng các trang trại nhà kính quy mô lớn tương tự ở tất cả các tỉnh và đưa sản xuất rau theo hướng hiện đại, thâm canh, công nghiệp hóa để đảm bảo nguồn cung rau dồi dào cho người dân trong điều kiện khí hậu tự nhiên.

Triều Tiên khánh thành trang trại nhà kính quy mô lớn
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt mục tiêu sản xuất rau theo hướng hiện đại, thâm canh, công nghiệp hóa để đảm bảo nguồn cung rau dồi dào cho người dân. Ảnh: KCNA

Năm 2019, Triều Tiên từng giới thiệu mô hình tương tự - trang trại nhà kính Jungphyong - nhưng với quy mô nhỏ hơn, đặt tại huyện Kyongsong nằm phía đông bắc của đất nước. Thời điểm đó, Triều Tiên nỗ lực thực hiện các chương trình phát triển kinh tế theo kiểu tự lực, trong bối cảnh bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế vì những chương trình phát triển hạt nhân.