Từ 23 giờ 00 GMT ngày 31/1, nước Anh chính thức rời khỏi EU

(VOH) - 27 quốc gia thành viên EU đã chính thức ký thỏa thuận Brexit. Theo đó, lúc 23 giờ 00 GMT ngày 31/1, nước Anh chính thức rời khỏi EU.

Ngày hôm nay 30/1, 27 quốc gia thành viên còn lại của Liên minh châu Âu (EU) đã ký vào bản thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit).

Tuyên bố ngắn gọn của Hội đồng châu Âu khẳng định thỏa thuận này sẽ có hiệu lực vào lúc 23 giờ 00 GMT ngày 31/1, thời điểm nước Anh chính thức rời khỏi EU.

brexit

Các thành viên Nghị viện Châu Âu (EP) nắm tay chào tạm biệt Anh rời khỏi EU sau khi bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố nhấn mạnh: "Kể từ thời điểm đó trở về sau, Vương quốc Liên hiệp Anh sẽ không còn là một quốc gia thành viên EU và sẽ được coi là quốc gia thứ ba".

Quá trình chuyển giao kéo dài đến 31/12. Trong thời gian này, Anh vẫn tuân thủ đầy đủ các quy định và luật pháp của EU, nhưng không có tiếng nói chính thức trong mọi quyết định của khối.

Mối quan hệ trong tương lai giữa Anh và EU, bao gồm thỏa thuận tự do thương mại, sẽ tiếp tục được đàm phán.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 29/1 tuyên bố rằng việc Anh rời khỏi EU vào ngày 31/1 tới sẽ là một "ngày buồn" và là "bài học cho tất cả chúng ta."

Nhà lãnh đạo Pháp cũng cảnh báo London rằng Paris sẽ không nhượng bộ trước sức ép hay vội vã đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai.

Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc và ngừng cấp thị thực cho công dân nước này - Do lo ngại virus 2019-nCoV lây lan, Nga hôm nay tuyên bố đóng cửa biên giới với Trung Quốc và ngừng cấp thị thực cho công dân nước này.

Hàn Quốc ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm virus corona - Hàn Quốc đã phát hiện thêm 2 trường hợp mắc h viêm phổi do chủng virus corona mới (2019-nCoV).