Chờ...

Vị trí Trung tâm tài chính hàng đầu châu Á đổi ngôi

VOH - Ngày 24/9, báo cáo “Chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu” do Tập đoàn Z/Yen của Anh và Viện nghiên cứu phát triển tổng hợp Trung Quốc công bố cho thấy vị trí hàng đầu châu Á đã thay đổi.

Trong bảng xếp hạng toàn cầu, Hong Kong đứng thứ ba sau New York và London, trong khi Singapore và San Francisco đứng thứ năm.

Hong Kong đã mất vị trí hàng đầu châu Á vào tay Singapore từ tháng 9/2022 sau khi áp dụng các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt.

Theo báo cáo, Hong Kong đã có sự tăng trưởng đáng kể về môi trường kinh doanh, công nghệ tài chính và ngân hàng, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý tài sản.

Christopher Hui, người đứng đầu Cục Dịch vụ Tài chính và Kho bạc, cho biết rằng tâm lý thị trường chứng khoán đã được cải thiện, nhờ vào những biện pháp hỗ trợ từ Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc cho phép các công ty lớn của đại lục niêm yết tại Hong Kong.

Một ví dụ nổi bật là cổ phiếu của nhà sản xuất thiết bị điện tử Midea tăng hơn 9% trong ngày ra mắt tại Hong Kong sau khi huy động được khoảng 4 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất trong hơn ba năm qua.

Người dân Singapore mua sắm siêu thị lạm phát  Straits Time
Người dân Singapore mua sắm tại một siêu thị - Ảnh minh họa: Straits Time

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Hong Kong đã cải thiện đáng kể vị thế trong nhiều lĩnh vực tài chính, với thứ hạng hàng đầu trong lĩnh vực quản lý đầu tư.

Thành phố này đã tăng 5 bậc lên vị trí thứ 9 trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), lọt vào top 10 trung tâm fintech hàng đầu thế giới.

Hoạt động kinh doanh quản lý tài sản cũng đang trên đà bùng nổ, với quy mô tài sản được quản lý vượt 31.000 tỷ HKD (khoảng 3.983 tỷ USD) vào cuối năm ngoái, và dòng vốn ròng tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Chương trình tiếp cận nhà đầu tư vốn mới của Hong Kong đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, với hơn 550 đơn đăng ký, dự kiến thu hút hơn 16,5 tỷ HKD đầu tư cho thành phố.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giảm lãi suất và các ngân hàng thương mại Hong Kong cắt giảm lãi suất cơ bản, những biện pháp này cùng với chính sách hỗ trợ từ Trung Quốc đang thúc đẩy thêm sự phát triển của thị trường chứng khoán Hong Kong.

Báo cáo đã khẳng định rõ ràng vị thế hàng đầu của Hong Kong trong hệ thống tài chính toàn cầu, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và tạo động lực cho sự phát triển bền vững trong tương lai.