Vụ tàu Asphalt Princess nghi bị cướp ở vùng Vịnh: Thủy thủ đoàn an toàn

(VOH) - Theo cập nhật mới nhất vụ tàu Asphalt Princess nghi bị cướp trên Vịnh Oman, nghi phạm cướp tàu đã rời đi, toàn bộ những người còn lại trên tàu đều an toàn.

Tổ chức Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết vụ nghi cướp tàu chở nhựa đường Asphalt Princess đã kết thúc, song không đưa ra thêm thông tin chi tiết nào. 

Trên Twitter ngày 4/8, UKMTO thông báo các nghi phạm đã rời tàu Asphalt Princess và toàn bộ thủy thủ đoàn đều an toàn: "Con tàu đã an toàn. Sự việc đã kết thúc."

Trước đó, UKMTO ngày 3/8 thông báo đã xảy ra một vụ nghi là cướp tàu xảy ra trên Vịnh Oman thuộc vùng Biển Ả Rập, cách cảng Fujairah của UAE khoảng 60 hải lý về hướng đông, đồng thời khuyến cáo các tàu hàng khác nên hết sức thận trọng khi di chuyển qua khu vực này.

Con tàu trong sự việc được xác định là tàu chở nhựa đường treo cờ Panama có tên Asphalt Princess, bị bắt giữ khi đang trên đường đến Eo biển Hormuz - tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới vận chuyển khoảng 1/5 lưu lượng dầu mỏ xuất khẩu toàn cầu.

Hiện chưa rõ thủ phạm đã bắt giữ tài Asphalt Princess, tuy nhiên theo nhiều nguồn tin an ninh, sự việc này do các lực lượng vũ trang thân Iran thực hiện.

Tàu Asphalt Princess nghi bị cướp trên Biển Ả Rập: Nghi phạm đã rời tàu, thủy thủ đoàn an toàn
Tàu MV Asphalt Princess. Ảnh: BBC

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bác bỏ các cáo buộc liên quan, cho rằng đây là “hành động thù địch” nhằm chống lại Iran.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Thiếu tướng Abolfazl Shekarchi - người phát ngôn lực lượng vũ trang Iran phản bác các báo cáo về sự việc bắt giữ tàu hàng hải ở khu vực vùng Vịnh, cho rằng đây là “một trò chiến tranh tâm lý, được dựng lên nhằm tạo tiền đề cho nhiều hành động leo thang khác”.

Người đàn ông xâm nhập tàu Asphalt Princess theo báo cáo là có trang bị vũ khí và ra lệnh cho con tàu chuyển hướng đến Iran thay vì di chuyển theo lịch trình ban đầu.

Sự việc nghi cướp tàu Asphalt Princess xảy ra chỉ vài ngày sau vụ tấn công tuần trước ở ngoài khơi bờ biển Oman nhằm vào một tàu hàng do Israel quản lý khiến hai thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Mỹ, Israel và Anh đều cho rằng Iran đã đứng sau vụ tấn công này, tuy nhiên Iran đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại và đang tìm hiểu thêm về các báo cáo về sự việc lần này ở Vịnh Oman, tuy nhiên cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ quân đội nước này đang xem xét bố trí và triển khai ít nhất một tàu chiến nằm cùng khu vực với tàu Asphalt Princess đến để quan sát tình hình. Theo các quan chức, việc triển khai này không có gì lạ và chỉ thuần túy là quan sát chứ không có bất kỳ động thái quân sự nào.

Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Anh thì cho biết nước này đang tiến hành “điều tra khẩn cấp” sự việc.

Theo hãng thông tấn BBC, có 9 người có vũ trang đã xâm nhập lên tàu khi con tàu đang đến gần cửa ngõ Eo biển Hormuz. Tàu Asphalt Princess thuộc sở hữu của một công ty có trụ sở tại Dubai. Một trong số những con tàu của công ty từng bị cướp 2 năm trước bởi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. 

Tàu Asphalt Princess nghi bị cướp trên Biển Ả Rập: Nghi phạm đã rời tàu, thủy thủ đoàn an toàn
Vị trí tàu Asphalt Princess nghi bị cướp trên Vịnh Oman, cách cảng Fujairah của UAE khoảng 60 hải lý về phía đông. Nguồn: BBC

Trong một diễn biến khác vào cùng ngày, hãng tin AP cho biết theo dữ liệu từ trang web theo dõi hoạt động hàng hải MarineTraffic.com, đã có 4 tàu chở dầu hoạt động trong vùng biển ngoài khơi Vịnh Oman phát tín hiệu “Mất chủ động” (Not Under Command).

Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ định nghĩa cụm từ “Not Under Command” tức là, trong một số trường hợp ngoại lệ tàu không thể điều động theo Quy tắc quốc tế phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển (COLREG) nên không thể tránh đường cho tàu thuyền khác. Thông thường, các tàu sẽ phát tín hiệu này khi gặp sự cố phải dừng máy, thả trôi.