Chờ...

WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm tại Dải Gaza

VOH - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo Dải Gaza đang phải đối mặt với nguy cơ lây lan dịch bệnh gia tăng do các cuộc oanh tạc của Israel làm gián đoạn toàn hệ thống y tế.

Ngày 28/11, theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn WHO Margaret Harris liên tục nhấn mạnh nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm tại Dải Gaza trong cuộc họp với Liên Hiệp Quốc cùng ngày.

Bà cho biết: "Sẽ đến lúc chúng ta thấy số người chết vì dịch bệnh còn cao hơn những người tử vong do bom đạn nếu chúng ta không xây dựng lại hệ thống y tế ở đây".

Căn cứ một báo cáo Liên Hiệp Quốc về tình hình người mất nhà cửa ở phía bắc Gaza, bà Harris cho biết: "Ở đó không có thuốc men, không có tiêm ngừa, không thể tiếp cận nguồn nước an toàn, không vệ sinh và không lương thực. Chúng tôi ghi nhận số ca tiêu chảy rất cao ở trẻ sơ sinh".

WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm tại Dải Gaza 1
Cảnh hoang tàn ở khuôn viên bệnh viện Al Ahli Arab ở Dải Gaza sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng nổ, Israel cắt nguồn điện và cấm nhập nhiên liệu vào đây. Điều này khiến các bệnh viện ở dải đất này lần lượt phải đóng cửa vì không có điện.

Theo Cơ quan y tế Gaza, từ ngày 7/10 đến 28/11, 15.000 người được xác nhận đã chết do bom đạn ở Gaza. Trong đó khoảng 40% là trẻ em.

Số lượng thương vong này dự kiến còn tăng khi Israel vẫn kiên định với mục tiêu diệt trừ phong trào Hồi giáo Hamas, báo hiệu xung đột ở Gaza còn kéo dài.