AFC Cup 2022: Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á

(VOH) - Việt Nam đã lọt top 10 ở BXH các CLB châu Á sau những thành tích tốt của Viettel ở vòng bảng AFC Cup 2022.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á

Viettel đã khép lại giai đoạn vòng bảng AFC Cup 2022 với chiến thắng tưng bừng 5-2 trước Hougang United. Đội bóng áo lính cũng đã chính thức giành quyền vào chơi ở trận bán kết khu vực Đông Nam Á và sẽ chạm trán đại diện của Malaysia là Kuala Lumpur City vào ngày 10/8.

Ba trận toàn thắng của Viettel ở giai đoạn vòng bảng cũng giúp Việt Nam cải thiện đáng kể điểm số và thứ hạng trên BXH các CLB châu Á 2022. Cụ thể nhà ĐKVĐ V-League đã kiếm về 5.140 điểm, cộng với 5.000 điểm của HAGL ở AFC Champions League, Việt Nam đã có được 26.892 điểm.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á sau vòng bảng AFC Cup 2022
Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á.

Số điểm này giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 10 khu vực châu Á và thứ 5 của khu vực Đông Bắc Á. Hiện tại khoảng cách của Việt Nam với Thái Lan ở BXH do trang Footy Rankings cập nhật đã là 4.422 điểm và giải Thai League tiếp tục chôn chân ở vị trí thứ 12 châu Á.

Nguyên nhân của điều này là không có bất kỳ CLB nào của Thái Lan tranh tài ở AFC Cup 2022. Tại đấu trường AFC Champions League 2022, đại diện của Thai League là Pathum United phải đến tháng 8 mới chạm trán Kitchee ở vòng 1/8 nên số điểm này hiện tại đang bị chững lại.

Nếu chỉ tính riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn phải xếp sau Malaysia trên BXH các CLB châu Á. Các đại diện của Malaysia cũng đã thi đấu rất thành công ở AFC Cup 2022 khi có tới 2 CLB lọt vào tới bán kết khu vực là Kuala Lumpur City và Kedah. Điều khá đáng chú ý là Kuala Lumpur City cũng chính là đối thủ tiếp theo của Viettel FC ở vòng bán kết AFC Cup khu vực Đông Nam Á.

Hiện tại khoảng cách giữa Malaysia và Việt Nam chỉ là 983 điểm. Vì thế nếu như Viettel có thể đánh bại Kuala Lumpur City ở bán kết và tiếp tục tiến sâu ở AFC Cup 2022, khả năng cao Việt Nam có thể vượt qua chính đối thủ ở Đông Nam Á trên BXH các CLB châu Á.

3 điều rút ra sau hành trình vòng bảng của Viettel tại AFC Cup 2022

Đoàn quân trợ lý HLV Đặng Thanh Phương vừa kết thúc vòng bảng AFC Cup 2022 bằng chiến thắng đậm trước đại diện đến từ Singapore - Hougang United. Với 9 điểm giành được, Viettel chính thức giành vé bước tiếp vào vòng sau một cách xứng đáng. Dưới đây là 3 điều đọng lại từ màn trình diễn đã qua tại bảng I của Cơn lốc đỏ.

1. Sức mạnh vượt trội: Được thi đấu trên sân nhà, Viettel đã cho thấy sự vượt trội so với các đối thủ bằng những chiến thắng thuyết phục. Họ ghi 11 bàn, chỉ 3 lần để thủng lưới trong đó có 2 trận thắng cách biệt với tỷ số 5-1 (trước Young Elephants) và 5-2 (trước Hougang United). Đội bóng áo lính nắm thế chủ động, tạo ra hàng loạt cơ hội ở mỗi cuộc đọ sức.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á sau vòng bảng AFC Cup 2022
Viettel đã có hành trình thuyết phục tại bảng I AFC Cup 2022.

Rõ ràng, với 3 chiến thắng thuyết phục, Viettel xứng đáng là đại diện của bảng I bước vào vòng sau và được kỳ vọng sẽ còn tiến sâu tại AFC Cup năm nay. Đây cũng được xem là màn chạy đà hoàn hảo cho Nguyễn Hoàng Đức và các đồng đội trước những trận đấu quan trọng tại V-League sắp tới.

2. Bộ đôi sát thủ: Màn trình diễn ấn tượng của Viettel trong 3 trận qua có đóng góp không nhỏ bởi bộ đôi sát thủ trên hàng tiền đạo. Pedro Paulo thể hiện bản năng ghi bàn với 5 pha lập công. Đó đều là những cú dứt điểm lạnh lùng và đầy quyết đoán đến từ chân sút sinh năm 1994.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á sau vòng bảng AFC Cup 2022
Geovane Magno đã có màn trình diễn ấn tượng.

Trong khi đó, Geovane Magno cho thấy sự toàn diện bằng 4 đường kiến tạo và 2 lần nổ súng. Anh còn có những tình huống đi bóng kỹ thuật gây nhiều khó khăn cho các đối thủ. Sự ăn ý của bộ đôi từng giúp Sài Gòn FC đứng thứ 3 ở V-League 2020 tiếp tục được khẳng định.

3. Dấu ấn nhân tố trẻ: Các gương mặt trẻ của Viettel đã phần nào để lại ấn tượng ở những trận đấu vừa qua. Nhâm Mạnh Dũng vẫn duy trì phong độ tốt sau SEA Games 31 và VCK U23 châu Á với 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo. Cầu thủ sinh năm 1998 - Nguyễn Đức Hoàng Minh cũng có cho mình 2 pha lập công. Trong khi đó, Nguyễn Thanh Bình thi đấu trọn vẹn 3 trận và là nhân tố không thể thiếu nơi hàng thủ.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á sau vòng bảng AFC Cup 2022
Nhâm Mạnh Dũng tiếp tục duy trì phong độ tốt.

Ngoài ra, một số cái tên còn lại như Trần Danh Trung hay Cao Trần Hoàng Hùng cũng đã chơi cố gắng ở những phút góp mặt trên sân. Các cầu thủ trẻ của đội bóng áo lính đang ngày một trưởng thành qua từng trận. Họ cần được trao cơ hội thi đấu nhiều hơn để tiếp tục tiến bộ trong tương lai.

CLB Campuchia bị loại đầy cay đắng tại AFC Cup 2022

Trước khi bước vào lượt trận cuối cùng vòng bảng AFC Cup 2022, Visakha đang là hiện tượng thú vị tại bảng G. Ở trận ra quân, đại diện Campuchia xuất sắc ngược dòng trước Kaya FC. Đương kim Á quân giải VĐQG Philippines có bàn thắng trước tuy nhiên Ken Chansopheak và Sa Ty đã thay nhau lập công để đem về 3 điểm quý giá cho Visakha, chiến thắng giúp họ leo lên ngôi đầu sau lượt trận đầu.

Ở loạt trận thứ 2, Visakha phải đối mặt với thử thách rất là chủ nhà của bảng đấu - Bali Utd (Indonesia). Đại diện Campuchia tiếp tục bị thủng lưới trước và một lần nữa họ có màn lội ngược dòng ấn tượng. Thậm chí lần này Sa Ty và các đồng đội còn tạo ra cơn mưa bàn thắng vào lưới đội chủ nhà và kết thúc trận đấu với tỷ số 5-2 qua đó tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á sau vòng bảng AFC Cup 2022
Visakha bị loại đầy cay đắng tại AFC Cup 2022.

Ở lượt trận cuối cùng, Visakha sẽ có cuộc đụng độ với Kedah FC. Chỉ cần 1 trận hòa, thầy trò HLV Meas Channa sẽ có thành tích lịch sử khi vượt qua vòng bảng và góp mặt tại Bán kết AFC Cup 2022 khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên trái với sự kỳ vọng của người hâm mộ, đại diện Campuchia đã phải nhận thất bại 1-5.

Với 6 điểm cùng hiệu số dương 5 và thành tích đối đầu rất tốt, Kedah FC vươn lên dẫn đầu bảng G và chính thức có được tấm vé vào bán kết. Trong khi đó Bali Utd với chiến thắng 1-0 trước Kaya cũng leo lên vị trí thứ 2.

Đội bóng dẫn đầu sau 2 lượt trận - Visakha bị đẩy xuống vị trí thứ 3. Như vậy dù có một giải đấu thành công ngoài mong đợi nhưng đại diện Campuchia vẫn không thể ghi tên mình vào vòng bán kết.

Theo kết quả phân nhánh bán kết, đội nhất bảng H sẽ so tài với đội nhất bảng G ở trận bán kết 1. Trong khi đó đội nhất bảng I sẽ đụng độ với đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở trận bán kết 2. 

Như vậy cặp bán kết 1 sẽ là: PSM Makassar (Indonesia) gặp Kedah (Malaysia), trận đấu diễn ra vào ngày 9/8. Trong khi đó Viettel FC (Việt Nam) gặp Kuala Lumpur City vào ngày 10/8.

Đại diện Campuchia để lại hình ảnh xấu xí tại AFC Cup

Phnom Penh Crown đã vượt qua Young Elephants ở lượt trận cuối bảng I, tuy nhiên kết quả này không thể giúp đại diện của Campuchia tiến bước vào trong do đã bị loại trước đó.

Không những không thể giành quyền vào chơi tại bán kết AFC Cup, các cầu thủ của Campuchia còn để lại những hình ảnh không mấy thiện cảm trong mắt người hâm mộ Việt Nam. Cụ thể, khi trận đấu giữa Phnom Penh Crown vs Young Elephants trôi về gần cuối hiệp 1, bất ngờ đội bóng tới từ Lào có được bàn thắng gỡ hòa sau sai lầm từ phía đối thủ.

Lúc này, thủ thành Chanvuthy và hậu vệ Sam Ol Tina bên phía Phnom Penh Crown có những lời qua tiếng lại để đổ lỗi cho nhau.

Viettel FC giúp Việt Nam lọt top 10 ở BXH châu Á sau vòng bảng AFC Cup 2022
Tình huống ẩu đả của 2 cầu thủ Campuchia.

Không giữ được bình tĩnh, Sam Ol Tina đã vung chân sút vào người đồng đội. Chanvuthy cũng đáp trả bằng một cú đấm hướng thẳng tới Sam Ol Tina. Mặc dù đã được những người khác can ngăn, tuy nhiên 2 cầu thủ vẫn lao vào ăn thua với nhau vô cùng căng thẳng.

Hành động xấu xí kể trên của các cầu thủ Campuchia khiến cho những NHM có mặt trên SVĐ Thống Nhất vô cùng khó hiểu. Tình huống xô xát diễn ra ngay trước mặt tổ trọng tài, dẫu vậy vị vua áo đen của trận đấu đã không rút ra bất cứ tấm thẻ nào cho đại diện của Campuchia.  Để hạ nhiệt của trận đấu, HLV Oleg Starynskyi của Phnom Penh Crown đã rút hậu vệ Sam Ol Tina ra sân và có những sự nhắc nhở. Trong khi đó thủ thành vẫn tiếp tục thi đấu những phút còn lại. Chung cuộc Phnom Penh Crown chia tay AFC Cup bằng thắng lợi 4-2 trước Young Elephants.