Australia Open 2022 có thể thiếu vắng những tay vợt hàng đầu

(VOH) - Rất có thể 2 tay vợt hàng đầu ở nội dung đơn nam là Djokovic và Medvedev sẽ vắng mặt tại Australia mở rộng 2022 do quy định của bang đứng ra tổ chức giải đấu này.

Australia Open 2022 có thể thiếu vắng những tay vợt hàng đầu

Tính đến thời điểm này, các tay vợt sẽ chỉ còn 11 ngày để tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19. Nếu sau thời hạn trên, họ sẽ gần như không còn cơ hội dự Australia mở rộng 2022. Trong số những người chưa tiêm mũi nào, có 2 tay vợt hàng đầu thế giới hiện tại ở nội dung đơn nam là Novak Djokovic và Daniil Medvedev. Khả năng họ không thể có mặt tại Melbourne trong tháng 1 năm sau là rất lớn.

Australia Open 2022 có thể thiếu vắng những tay vợt hàng đầu
Bang Victoria không muốn tạo ra ngoại lệ với các tay vợt không tiêm vaccine.

Bang Victoria vẫn kiên quyết theo đuổi quan điểm không có ngoại lệ cho những trường hợp không tiêm mũi vaccine nào. Những trường hợp như vậy sẽ không được nhập cảnh  nhằm tránh nguy cơ tiềm ẩn việc bùng phát dịch bệnh, trong khi chính phủ Australia chấp nhận việc công dân từ nước ngoài nhập cảnh vào nước này chỉ cần cách ly 2 tuần.

Điều đó có nghĩa là, sẽ có những tay vợt tới Australia, chơi 1 số giải nhỏ nhưng không đủ điều kiện để tới Melbourne dự Grand Slam đầu tiên trong năm. Điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức hút của giải đấu này. Trong khi đó ở nội dung đơn nữ, đa phần các tay vợt tên tuổi đều đồng ý tiêm 2 mũi vaccine và sẽ có mặt tại Australia mở rộng 2022.

Đánh Halep, bại Kontaveit vô địch Transylvania Open

Hạ hạt giống số một Simona Halep 6-2, 6-3 ở trận chung kết, Anett Kontaveit giành danh hiệu WTA thứ tư ở mùa giải 2021. Trên hành trình đến ngôi vô địch giải, hạt giống số hai không thua một set đấu nào.

Transylvania Open 2021 cũng là danh hiệu WTA thứ tư trong năm của Anett Kontaveit. Cả bốn chức vô địch đều đến với tay vợt 25 tuổi chỉ trong 10 tuần gần đây nhất, trong đó có hai danh hiệu WTA 500, lần lượt ở Ostrava Open và Kremlin Cup 2021.

Australia Open 2022 có thể thiếu vắng những tay vợt hàng đầu
Đánh Halep, bại Kontaveit vô địch Transylvania Open.

Giai đoạn cuối mùa này, Anett Kontaveit thi đấu thăng hoa khi thắng 26/28 trận gần nhất, trong đó có mạch 10 chiến thắng liên tiếp. Chiến thắng trước Simona Halep ở trận chung kết tại Cluj-Napoca cuối tuần qua cũng chính là trận thắng đầu tiên của tay vợt Estonia sau ba thất bại liên tiếp trước đối thủ Romania.

Anett Kontaveit ghi được 21 điểm winner và thắng 70% điểm giao bóng một (24/34) trong cả trận. Hạt giống số hai khép lại trận đấu dài một giờ 10 phút bằng một điểm winner thuận tay.

Chức vô địch Transylvania Open 2021 giúp Anett Kontaveit lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào top 10 thế giới, và sẽ đứng ở vị trí thứ tám trên bảng xếp hạng WTA cập nhật đầu tuần này.

Djokovic: ‘Mục tiêu là kết thúc năm ở vị trí số một'

Tuần này, Novak Djokovic sẽ dự Paris Masters - nơi tay vợt Serbia giữ kỷ lục năm lần vô địch giải, và anh cũng đang đứng trước kỷ lục bảy lần kết thúc năm ở vị trí số một thế giới.

Hai tháng trước, Djokovic thua Daniil Medvedev ở chung kết US Open 2021. Tay vợt 34 tuổi sau đó không dự giải đấu nào, trước khi trở lại ở Paris Masters - sự kiện Masters 1000 cuối cùng trong năm khởi tranh từ ngày 1/11.

Australia Open 2022 có thể thiếu vắng những tay vợt hàng đầu
Djokovic: ‘Mục tiêu là kết thúc năm ở vị trí số một'.

"Tôi thất vọng vì thua chung kết US Open. Đó có thể là thời khắc tệ nhất, nhưng cũng có thể là tốt nhất cho tôi", Djokovic nói trong họp báo trước thềm Paris Masters 2021. "Tôi đã thua trận đấu lớn nhưng nhận được những trải nghiệm chưa từng có tại New York. Đó là nguồn năng lượng tích cực từ khán giả, một chiến thắng trong đời tôi. Tôi sẽ mạnh mẽ hơn từ trải nghiệm đó".

Tay vợt số một thế giới đã đoạt bốn danh hiệu ATP mùa này, trong đó có ba chức vô địch Grand Slam. Tuy buồn vì không đoạt cả bốn Grand Slam trong năm, nhưng Djokovic tỏ ra lạc quan về sự tiến bộ của bản thân.

Hơn Daniil Medvedev gần 2.000 điểm, Djokovic nhiều khả năng giữ vị trí số một thế giới ngay sau Paris Masters năm nay. Trong trường hợp tay vợt Nga không vào tứ kết, Djokovic sẽ hoàn thành mục tiêu bất kể kết quả của bản thân. Djokovic được miễn thi đấu vòng một và sẽ gặp Fabio Fognini hoặc Marton Fucsovics ở vòng hai.

Bên cạnh nội dung đơn nam, tay vợt Serbia còn tham dự nội dung đánh đôi, cùng với đồng hương Filip Krajinovic. "Tôi đang ở vị thế tốt để cạnh tranh cùng Daniil Medvedev", Djokovic nói về cuộc đua giành vị trí số một bảng xếp hạng ATP cuối mùa. "Giữ vị trí số một tới cuối mùa luôn là mục tiêu quan trọng của tôi. Tôi còn mục tiêu khác vào cuối năm là Davis Cup. Việc thi đấu ít trong hai tháng qua mang tới nhiều nguy cơ. Tôi cần trở lại từng bước, tìm thấy nhịp điệu và phong độ tốt nhất".