Bảng xếp hạng FIFA: ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100

(VOH) - ĐT Việt Nam đã bị trừ số điểm lớn và cán cột mốc đáng buồn trên BXH FIFA sau 3 năm; Tiến Linh dính chấn thương và phải rời sân thay cho Văn Toàn.

Tiến Linh bất ngờ dính chấn thương

Phút thứ 57, Tiến Linh bất ngờ bị thay ra sân dù cho ĐT Việt Nam đang rất cần bàn thắng. Người vào sân thay anh là Văn Toàn. Duy Mạnh sau đó đã phải dìu Tiến Linh rời khỏi sân khi tiền đạo của Becamex Bình Dương đi tập tễnh và có dấu hiệu dính chấn thương.

ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 BXH FIFA - Tiến Linh gặp chấn thương
Tiến Linh tập tễnh rời sân sau khi dính chấn thương.

Nguyễn Tiến Linh chính là tiền đạo số 1 của ĐT Việt Nam hiện tại. Ở vòng loại thứ 2 và thứ 3 của World Cup 2022, chân sút sinh năm 1997 ghi tới 7 bàn sau 12 trận đấu cho ĐTQG. Tính riêng ở vòng loại thứ 3, Tiến Linh cũng đang cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới với các ngôi sao tấn công hàng đầu châu Á khác khi chỉ kém 2 người dẫn đầu là Wu Lei và Jahanbakhsh đúng 1 pha lập công.

Việc Tiến Linh phải rời sân sớm sẽ khiến cho HLV Park Hang Seo vô cùng lo lắng. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã thừa nhận 4 năm làm việc tại Việt Nam, ông không tìm được tiền đạo khác giỏi hơn. Hiện tại ngoài Tiến Linh, chỉ còn Đức Chinh là cái tên khả dĩ nhất cho vị trí trung phong cắm của ĐT Việt Nam.

ĐT Việt Nam đã bị trừ số điểm lớn trên BXH FIFA

ĐT Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ khi để thua 0-1 Ả-Rập Xê-Út trên sân Mỹ Đình, qua đó nhận thất bại thứ 6 liên tiếp ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Thầy trò HLV Park Hang Seo dậm chân ở cuối bảng B, càng cảm nhận thêm khó khăn trước những đối thủ hàng đầu châu lục.

Với trận thua này, ĐT Việt Nam còn cán cột mốc đáng buồn trên bảng xếp hạng thế giới. Không thể kiếm được gì chỉ một điểm trước Ả-Rập Xê-Út, "Những chiến binh Sao Vàng" bị FIFA trừ số điểm lớn và chính thức bị bật khỏi Top 100 BXH FIFA.

ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 BXH FIFA - Tiến Linh gặp chấn thương
ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 FIFA lần đầu tiên sau 3 năm.

Cụ thể, thất bại 0-1 trước đại diện Tây Á khiến ĐT Việt Nam đã bị trừ thêm 7,8 điểm xuống còn 1209,02 điểm, tụt 2 bậc xuống vị trí 101 thế giới, xếp sau ĐT Palestine (1211,32 điểm). Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018, ĐT Việt Nam không góp mặt ở trong Top 100 trên BXH FIFA.

Đây là điều không hề mong muốn đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, tuy nhiên nó lại là viễn cảnh trước mắt khi các đối thủ tại Vòng loại thứ 3 World Cup đều rất mạnh. Nó cũng là cơ hội để thầy trò HLV Park Hang Seo cọ xát, có những trải nghiệm mới để cải thiện hơn trong tương lai.

Sau trận thua 0-1 Ả-Rập Xê-Út, ĐT Việt Nam sẽ hướng đến đấu trường vừa sức hơn là AFF Cup 2021. "Những chiến binh Sao Vàng" chuẩn bị cho mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vị số một trong khu vực Đông Nam Á.

AFC đã có những lời động viên tới ĐT Việt Nam

Tuyển Việt Nam đã cải thiện màn trình diễn trong lần tái đấu Ả-Rập Xê-Út nhưng vẫn phải nhận thất bại tối thiểu trước đối thủ đến từ Tây Á. Al Shehri ghi bàn duy nhất ở phút 31 giúp Ả-Rập Xê-Út vững ngôi đầu bảng B với 16 điểm. Trong khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo cần nỗ lực hơn nữa mới có thể giành điểm đầu tiên tại vòng loại cuối World Cup 2022.

Tuy vậy, dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia, đây được đánh giá là trận cầu hay nhất của ĐT Việt Nam tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Những nỗ lực đáng khen ngợi của thầy trò HLV Park Hang Seo đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng NHM

ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 BXH FIFA - Tiến Linh gặp chấn thương
ĐT Việt Nam đã không thể tạo nên bất ngờ trước Ả-Rập Xê-Út.

Sau trận đấu này, Liên đoàn bóng đá châu Á đã có những lời nhận xét về màn trình diễn của ĐT Việt Nam trước Ả-Rập Xê-Út. AFC chia sẻ trên twitter: "Tuyển Việt Nam vẫn chưa thể có được niềm vui trên sân Mỹ Đình trong trận đấu với tuyển Ả-Rập Xê-Út. Đội khách có được chiến thắng với pha lập công duy nhất của Al Shehri. Trong những phút cuối cùng, tuyển Việt Nam đã ở rất gần bàn gỡ nhưng không thể tận dụng cơ hội. Đây là trận thua thứ 6 của đội chủ nhà".

Trận đấu kết thúc với tỷ số 0-1 nghiêng về các cầu thủ đội khách. Bàn thắng duy nhất được ghi do công của cầu thủ mang áo số 11 Saleh Al Shehri ở phút 31. Với kết quả này, tuyển Việt Nam đã thua 6 trận liên tiếp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. HLV Park Hang-seo và các học trò chưa có điểm nào, vẫn đang xếp chót bảng B.

ĐT Việt Nam 'cố tình' nhận tổn thất nặng ở trận gặp Ả-Rập Xê-Út?

Sau khi phạm lỗi với Công Phượng, cầu thủ Al Faraj và Duy Mạnh đã có những va chạm trên sân. Ngay lập tức, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã có mặt với lý do ngăn cản Al Faraj và Duy Mạnh mất bình tĩnh. Tuy nhiên, Al Faraj lại tỏ ra nổi nóng trước hành động của Quế Ngọc Hải. Sau đó, trọng tài chính đã quyết định rút thẻ vàng cho cả Ngọc Hải lẫn Al Faraj.

Với chiếc thẻ vàng phải nhận ở phút thứ 39, Quế Ngọc Hải sẽ bị treo giò ở trận đấu tiếp theo của ĐT Việt Nam. Đây là tổn thất rất lớn của thầy trò HLV Park Hang Seo ở trận gặp Australia. Trước đó vào ngày 12/10, Quế Ngọc Hải đã phải nhận 1 thẻ vàng trong thất bại 1-3 trước Oman. Theo điều lệ, cầu thủ nào nhận đủ 2 thẻ vàng sẽ phải nghỉ ở trận tiếp theo.

ĐT Việt Nam bật khỏi Top 100 BXH FIFA - Tiến Linh gặp chấn thương
Vì sao Quế Ngọc Hải phải nhận thẻ vàng?

Tuy nhiên, nhiều khả năng chiếc thẻ vàng của Ngọc Hải là do ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam tính toán để cầu thủ gốc Nghệ An nhận ở trận đấu này. Bởi với 2 tấm thẻ vàng, Hải Quế sẽ nghỉ ở trận gặp tuyển Australia vào ngày 27/1/2022.

Trung vệ đội trưởng đội tuyển Việt Nam sẽ "trắng thẻ" và có thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho hai trận đấu sau đó là Trung Quốc (01/02/2022) và Oman (24/03/2022). Đây là hai trận đấu mà BHL ĐT Việt Nam hướng đến mục tiêu giành được điểm số ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Cũng trong trận đấu với Ả-Rập Xê-Út, Công Phượng đã phải nhận 1 chiếc thẻ vàng. Số 10 của tuyển Việt Nam phạm lỗi cầu thủ số 5 Ali Albulayhi bên phía đội khách (phút thứ 9). ĐT Việt Nam còn có những cầu thủ khác đang có nguy cơ bị treo giò như Duy Mạnh, Tuấn Anh hay Công Phượng,...