VL World Cup 2022: Quế Ngọc Hải ngồi ngoài ở trận gặp Australia

(VOH) - Đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ phải ngồi ngoài ở trận gặp Australia vì án treo giò; Trọng tài từ chối bàn thắng của Ả-Rập Xê-Út sau khi tham khảo VAR.

Quế Ngọc Hải ngồi ngoài ở trận gặp Australia

Phút 38, Quế Ngọc Hải và đội trưởng Al Faraj của Ả-Rập Xê-Út bị trọng tài chính rút thẻ vàng sau lỗi phản ứng. Đây là tình huống mà trung vệ đội trưởng của ĐT Việt Nam lao ra bảo vệ Duy Mạnh sau va chạm với cầu thủ đội khách. Với thẻ vàng phải nhận ở trận đấu với Ả-Rập Xê-Út, trung vệ 28 tuổi sẽ vắng mặt trong chuyến làm khách đến sân của Australia ở lượt trận tiếp theo diễn ra vào ngày 27/1/2022.

Quế Ngọc Hải ngồi ngoài ở trận gặp Australia - VAR một lần nữa cứu ĐT Việt Nam
Quế Ngọc Hải ngồi ngoài ở trận gặp Australia.

Trước đó, Quế Ngọc Hải đã phải nhận 1 thẻ vàng trong thất bại 1-3 trước Oman ở Muscat hôm 12/10 vừa qua. Theo điều lệ, cầu thủ nào nhận đủ 2 thẻ vàng sẽ phải nghỉ ở trận tiếp theo.

Việc thiếu vắng Quế Ngọc Hải trong trận đấu gặp Australia sắp tới được xem là tổn thất lớn với ĐT Việt Nam. Trung vệ xứ Nghệ là trụ cột quan trọng bậc nhất trong đội hình của HLV Park Hang Seo suốt những năm qua. Ngoài vai trò là đội trưởng với những đóng góp về chuyên môn, Hải Quế cũng là thủ lĩnh tinh thần của ĐT Việt Nam. Trong bối cảnh ĐT Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự, rõ ràng đây là điều khiến HLV Park Hang Seo cảm thấy âu lo.

Ở vị trí trung vệ, ĐT Việt Nam vẫn còn Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Đình Trọng, Thành Chung, Việt Anh và Thanh Bình. Nhà cầm quân người Hàn Quốc buộc phải tính toán ngay từ bây giờ để tìm người thay thế vị trí mà Quế Ngọc Hải để lại trong trận gặp Australia ở lượt trận tới.

VAR một lần nữa cứu ĐT Việt Nam

Hiệp 2 trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Ả-Rập Xê-Út vẫn chứng kiến sự áp đảo của đội khách đến từ Tây Á. Phút 76, Al-Buraikan cướp bóng từ Thành Chung trước kh căng ngang để Al Muwallad đệm bóng cận thành tung lưới ĐT Việt Nam.

Quế Ngọc Hải ngồi ngoài ở trận gặp Australia - VAR một lần nữa cứu ĐT Việt Nam
Trọng tài từ chối bàn thắng của Ả-Rập Xê-Út sau khi tham khảo VAR.

Dẫu vậy, một lần nữa trọng tài chính dừng trận đấu để tham khảo VAR. Vị vua áo đen người Syria xác định Al Brikan đã phạm lỗi với Thành Chung trong tình huống dẫn đến bàn thắng. Theo đó, tỷ số trên sân Mỹ Đình vẫn là 1-0.

Đây là lần thứ hai công nghệ VAR vào cuộc và giúp ĐT Việt Nam tránh khỏi một bàn thua ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trước đó, VAR lần đầu cứu thua cho "Những chiến binh Sao Vàng" khi từ chối bàn thắng của Nhật Bản ở trận đấu hôm 11/11.

Văn Toàn nhận thẻ vàng vì ăn vạ kiếm penalty

Phút 82 trận đấu giữa Việt Nam vs Ả-Rập Xê-Út, cầu trường Mỹ Đình ồ lên khi Văn Toàn ngã trong vòng cấm và trọng tài Hattab cắt còi. Nhưng thay vì một quả phạt đền cho ĐT Việt Nam, vị trọng tài người Syria này đã rút thẻ vàng cảnh cáo Văn Toàn vì lỗi ăn vạ.

Xem lại pha quay chậm, đây là một quyết định đúng của trọng tài Hattab. Trước đó, ông vua áo đen này cũng có một quyết định chính xác nữa khi không công nhận bàn thắng thứ 2 của Ả-Rập Xê-Út.

Quang Hải là cầu thủ duy nhất của Việt Nam ghi bàn vào lưới “Big 5” châu Á

Nhật Bản, Iran, Ả-Rập Xê-Út, Hàn Quốc và Australia là nhóm ngũ đại gia của bóng đá châu Á. Nói thế là bởi 4 suất rưỡi (4 suất vào thẳng và 1 suất còn lại đá play-off với đại diện châu lục khác) hiếm khi thoát khỏi tay những đội tuyển này. Thực tế những gì diễn ra ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng không là ngoại lệ.

Ở bảng A, Iran và Hàn Quốc đang nắm chắc trong tay 2 vị trí dẫn đầu với khoảng cách an toàn với nhóm 4 đội xếp sau. Tại bảng B, lần lượt các vị trí thứ 1, thứ 2 và thứ 3 cũng đang thuộc về Ả-Rập Xê-Út, Australia và Nhật Bản. Với việc VCK World Cup 2022 chỉ dành cho 4,5 suất châu Á, căn cứ tình hình hiện tại, cuộc chơi vẫn thuộc về nhóm “Big 5” kể trên.

Quế Ngọc Hải ngồi ngoài ở trận gặp Australia - VAR một lần nữa cứu ĐT Việt Nam
Quang Hải, cầu thủ duy nhất của Việt Nam ghi được bàn vào lưới “Big 5” châu Á.

Ở cấp độ ĐTQG, Việt Nam thời HLV Park Hang Seo đã có dịp gặp cả 4 trong 5 đội tuyển (ngoại trừ đội tuyển Hàn Quốc). Theo đó, Việt Nam thua 0-1 trước Australia, thất bại 1-3 trướcẢ-Rập Xê-Út và vừa rồi bị thua 0-1 trước Nhật Bản. Tại VCK Asian Cup 2019, Việt Nam thua 0-2 trước Iran và thất thủ 0-1 trước Nhật Bản

Như vậy trong những lần đối đầu với nhóm big 5 châu Á, Quang Hải là cầu thủ duy nhất của Việt Nam nổ súng. Đáng nói hơn, với bàn thắng ở phút thứ 2, giây thứ 17 vào lưới Ả-Rập Xê-Út ở lượt đi, tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ĐT Việt Nam ghi bàn nhanh nhất tại vòng loại World Cup.

Trước đó, Quang Hải từng ghi bàn vào lưới Olympic Nhật Bản tại ASIAD 2018. Anh đã trở thành cầu thủ ghi bàn nhanh nhất cho mọi cấp độ ĐTQG Việt Nam ở mọi thời đại. Bởi ở vòng bảng ASIAD 2018, trong chiến thắng 1-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Nhật Bản, Quang Hải ghi bàn ở phút thứ 2, giây thứ 14.