Bóng đá thế giới: FIFA thử nghiệm công nghệ mới tại Arab Cup

(VOH) - FIFA đang ngày càng muốn các cuộc tranh tài trở nên công bằng hơn và họ muốn sử dụng công nghệ để làm điều đó; ĐT Trung Quốc sẽ có sự thay đổi HLV trưởng sau thành tích kém.

FIFA thử nghiệm công nghệ mới tại Arab Cup

Công nghệ bắt việt vị tự động được thí điểm đưa vào sử dụng tại Arab Cup - Cup bóng đá các quốc gia Ả-rập diễn ra từ hôm qua. Theo ông Johannes Holzmuller - giám đốc phát triển công nghệ của FIFA, công nghệ này sử dụng dữ liệu trích xuất từ video và gửi thẳng tới phong phân tích bằng các máy tính hiện đại nhất, từ đó đường việt vị sẽ được tính toán với độ chính xác cao nhất, từ đó gửi thông tin tới người điều hành phòng VAR.

FIFA thử nghiệm công nghệ mới tại Arab Cup - ĐT Trung Quốc thay HLV trưởng
Arab Cup sẽ là giải đấu thử nghiệm công nghệ bắt việt vị mới của FIFA.

Công nghệ này sẽ giúp hạn chế tối đa sự sai sót về mặt kỹ thuật hoặc góc nhìn  do các đường kẻ việt vị được xác định bởi trọng tài. Tuy nhiên, công nghệ sẽ không thể làm thay con người. Quyết định cuối cùng vẫn thuộc về các trọng tài phòng VAR và trọng tài chính trên sân.

FIFA coi đây là 1 trong số những cải tiến giúp bóng đá trở nên công bằng hơn. Dù vậy, đây mới chỉ là dự án thí điểm, không có thông tin cho biết công nghệ này có thể được sử dụng tại FIFA World Cup 2022 hay không

Tại vòng loại World Cup 2022, dù đã có công nghệ VAR nhưng vẫn xuất hiện nhiều phán quyết được cho là không chính xác đến từ các trọng tài, trong đó đáng chú ý là các trận đấu của Nam Phi tại vòng loại châu Phi hay ĐT Việt Nam ở vòng loại châu Á.

Với những sự thử nghiệm mới về công nghệ, hy vọng trong tương lai sẽ không còn xuất hiện những phán quyết thiếu rõ ràng từ trọng tài như ở các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022.

ĐT Trung Quốc thay HLV trưởng

Báo giới Trung Quốc đồng loạt đưa tin ĐT Trung Quốc sẽ có sự thay đổi HLV trưởng trong những ngày tới. HLV Li Tie, người đã dẫn dắt Trung Quốc qua 6 trận đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, sẽ tự từ chức và nhường ghế cho người khác.

Trung Quốc sau 6 trận đã giành được vỏn vẹn 5 điểm với 1 chiến thắng vất vả 3-2 trước ĐT Việt Nam lẫn 2 trận hoà cùng tỷ số 1-1 trước Australia và Oman, đứng áp chót ở bảng B có 6 đội. Mặc dù đặt mục tiêu giành vé đi thẳng rất khí thế sau 4 lần dự vòng loại không thành, nhưng cục diện bảng B cho thấy Trung Quốc gần như không còn cửa đuổi kịp nhóm tranh vé đi thẳng trong khi họ cũng kém Australia ở vị trí thứ 3 (vị trí tranh vé vớt) tới 6 điểm.

FIFA thử nghiệm công nghệ mới tại Arab Cup - ĐT Trung Quốc thay HLV trưởng
HLV Li Tie đã chủ động xin từ chức khỏi ĐT Trung Quốc.

Lối chơi của HLV Li Tie thường xuyên bị chỉ trích trên truyền thông Trung Quốc bất chấp ông này đã đưa ra những bình luận trấn an công luận. Do đó mà sau khi kết thúc loạt trận tháng 11, Li Tie đã quyết định đến gặp Chen Xuyuan, chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc, để xin từ chức mặc dù có hợp đồng tới 5 năm. Như vậy LĐBĐ Trung Quốc sẽ không phải đền bù hợp đồng cho HLV này.

Theo Sina Sport, người dự kiến sẽ thay thế HLV Li Tie là Li Xiaopeng, nhà cầm quân 46 tuổi đang dẫn dắt CLB Wuhan. Một tiền vệ nổi tiếng từng cùng Trung Quốc đự World Cup 2002, Li Xiaopeng bắt đầu công việc huấn luyện vào năm 2010 khi dẫn dắt ĐT nữ Trung Quốc vào bán kết ASIAD 2010, tuy nhiên ông này không có nhiều thành công tại cấp độ CLB khi xuống hạng với Qingdao Jonoon và chỉ có thành tích tương đối cùng Shandong Luneng.

Li Xiaopeng là người đá cặp với Li Tie ở ĐT Trung Quốc khi cả hai còn thi đấu và đã từng được mời làm trợ lý cho đồng đội cũ ở ĐTQG. Mặc dù chưa có nhiều công trạng tại cấp CLB, nhưng Li Xiaopeng sau khi giải nghệ đã làm nhiều chức vụ liên quan đến quản lý ở cấp liên đoàn và do đó được xem là một chỗ quen biết với các quan chức LĐBĐ Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ có trận đấu gặp ĐT Việt Nam tại Mỹ Đình vào ngày mùng 1 Tết năm mới (1/2/2022) nhưng thách thức đầu tiên dành cho Li Xiaopeng sẽ là tại Nhật Bản, khi Trung Quốc phải đến làm khách trước đội quân của HLV Hajime Moriyasu đang trong một chuỗi thắng 3 trận liên tiếp để lên chiếm ngôi nhì bảng.