BXH FIFA tháng 10: ĐT Việt Nam vẫn đứng đầu ĐNÁ

(VOH) - FIFA mới đây đã công bố bảng xếp hạng dành cho các đội tuyển bóng đá Nam tháng 10/2022. ĐT Việt Nam tăng 1 bậc và vẫn giữ vị trí đứng đầu Đông Nam Á.

BXH FIFA tháng 10: ĐT Việt Nam vẫn đứng đầu Đông Nam Á

Chiều 6/10, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) đã công bố bảng xếp hạng mới nhất dành cho các đội tuyển bóng đá nam thuộc các liên đoàn thành viên. Đội tuyển Việt Nam được tăng một bậc lên vị trí thứ 96, tiếp tục bỏ xa Thái Lan trên đấu trường Thế giới.

Trước đó vào cuối tháng 9, thầy trò HLV Park Hang-seo tham dự giải Tam hùng do VFF tổ chức vào những ngày FIFA Days. Đội tuyển Việt Nam đã có được 2 chiến thắng tưng bừng trước đội tuyển Singapore và đội tuyển Ấn Độ, theo đó được cộng thêm 7,81 điểm và vươn lên vị trí 96 trên BXH. Hai chiến thắng này không chỉ góp phần giúp ĐT Việt Nam có thêm điểm số trên bảng xếp hạng, đồng thời là bước đệm quan trọng giúp thầy trò HLV Park Hang-seo thi đấu tại AFF Cup 2022 diễn ra cuối năm.

BXH FIFA tháng 10: ĐT Việt Nam vẫn đứng đầu Đông Nam Á
ĐT Việt Nam được thăng 1 hạng trên BXH FIFA.

Với vị trí này, ĐT Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí đứng đầu khu vực Đông Nam Á, bỏ xa tuyển Thái Lan 15 bậc. Cũng trong những ngày FIFA Days, đội tuyển Thái Lan không có được các kết quả tốt khi để thua Malaysia ở trận đầu tiên. Sau đó, thầy trò HLV Mano Polking đánh bại Trinidad and Tobago và may mắn giữ nguyên thứ hạng.

Tại Đông Nam Á, một số đội tuyển trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Brunei đều có sự thăng tiến do đã có được những chiến thắng trong loạt FIFA Days. Các đội tuyển giảm vị trí trong khu vực là Singapore, Philippines và Lào. Trong đó, thầy trò HLV Shin Tae-yong gây sốt khi đánh bại đội bóng hạng 84 Thế giới - Curacao ở cả hai trận đấu lượt đi và lượt về.

Ở bình diện châu Á, ĐT Việt Nam xếp hạng 17. Năm đội tuyển dẫn đầu châu lục lần lượt là Iran (hạng 20 thế giới), Nhật Bản (hạng 24), Hàn Quốc (hạng 28), Australia (hạng 38) và nước chủ nhà World Cup 2022 - Qatar (hạng 50).

5 vị trí dẫn đầu thế giới trên BXH FIFA lần này không có gì thay đổi. Xếp số 1 vẫn là Brazil với 1841,3 điểm. Theo sau lần lượt là Bỉ, Argentina, Pháp và Anh. Thay đổi duy nhất trong top 10 là việc ĐT Italia vươn lên hạng 6, đẩy Tây Ban Nha xuống hạng 7. 

BXH FIFA tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 22/12, thời điểm khép lại VCK World Cup 2022 và khởi đầu AFF Cup 2022. Tại AFF Cup, thầy trò HLV Park Hang-seo nằm ở bảng A cùng Malaysia, Singapore, Lào và Myanmar. Giải đấu sẽ chính thức diễn ra từ ngày 23/12 đến hết ngày 15/1/2023.

Phản ứng bất ngờ của dư luận Trung Quốc khi đội nhà tụt hạng tại BXH FIFA

Loạt trận FIFA Days tháng 9 đã khép lại, các đội tuyển quốc gia trên toàn thế giới với những kết quả thu về đều sẽ ảnh hưởng tới thứ hạng của họ trên BXH FIFA. ĐT Trung Quốc đã tụt xuống hạng 79 thế giới (xếp hạng 11 châu Á).

Ngay sau khi biết đội nhà bị tụt hạng trên BXH FIFA, truyền thông Trung Quốc đã có bài nhận định về kết quả này. Tờ Soho viết: “Thứ hạng của đội tuyển Trung Quốc tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 79 từ vị trí 78 so với BXH gần nhất. Tuy nhiên, đội vẫn đứng thứ 11 ở khu vực châu Á. Nếu giữ nguyên thứ hạng này thì Trung Quốc chắc chắn vẫn nằm ở nhóm hạt giống thứ 2 khi bốc thăm chia bảng VCK Asian Cup 2023.

BXH FIFA tháng 10: ĐT Việt Nam vẫn đứng đầu Đông Nam Á
BXH FIFA ở khu vực châu Á, dẫn đầu vẫn là ĐT Iran.

Theo kế hoạch, AFC thường tổ chức bốc thăm chia bảng trước nửa năm so với sự kiện. Do đó, lễ bốc thăm nhiều khả năng sẽ được tổ chức vào cuối năm nay, sau World Cup 2022 ở Qatar. Bảng xếp hạng cuối năm sẽ được công bố vào ngày 22/12.

Đánh giá tình hình hiện tại, ngoại trừ 6 đại diện hàng đầu châu lục tham dự World Cup Qatar, các đội tuyển khác ở châu Á khác khó có thể tiến hành các trận giao hữu trong thời gian diễn ra World Cup nên khó cải thiện được thứ hạng trên BXH FIFA. Điều này đồng nghĩa với việc đội tuyển Trung Quốc có khả năng cao giữ vững vị trí thứ 11 châu Á để có thể tham dự lễ bốc thăm chia bảng Asian Cup với tư cách đội nhì bảng".

Trong khi đó CĐV Trung Quốc lại khá thất vọng với thứ hạng hiện tại của đội nhà. Bình luận trên một số tờ báo địa phương, CĐV xứ tỷ dân khẳng định đây là thành tích tệ hại nhất trong nhiều năm qua của bóng đá Trung Quốc.