Các VĐV Kenya phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon

(VOH) - Giải Munich Marathon lần thứ 36 diễn ra đầy đáng nhớ khi chứng kiến kỷ lục mới được thiết lập; Người phụ nữ thứ hai trong lịch sử chạy marathon dưới 2h15’.

Munich Marathon 2022 chứng kiến kỷ lục mới được thiết lập

Giải Munich Marathon 2022 được tổ chức vào ngày chủ nhật tuần thứ 2 của tháng 10, với sự tham gia của hàng nghìn VĐV ở nội dung nam và nữ. Trên đường chạy nội dung dành cho nam, VĐV 23 tuổi người Kenya Philemon Kipchumba đã ghi dấu ấn mạnh mẽ.

Đây mới là lần đầu tiên tham gia giải Munich Marathon nhưng Kipchumba đã kịp thiết lập 1 kỷ lục. VĐV 23 tuổi hướng tới sân vận động Olympic với những bước chạy tới chiến thắng. Anh cán đích đầu tiên sau thời gian 2h07’28, đánh dấu kỷ lục thành tích mới trong giải chạy tại Munich.

Đến đường chạy nội dung của nữ, thêm 1 VĐV người Kenya khác ghi dấu ấn. Đó là VĐV năm nay đã 34 tuổi Agnes Keino. Nữ VĐV người Kenya đã tỏ ra xuất sắc hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là nhà vô địch marathon thế giới năm 2015 Mare Dibaba. Agnes Keino về nhất với thành tích 2h23’26s, cũng là thành tích chạy tốt nhất trong sự nghiệp của VĐV 34 tuổi để ghi dấu thành công đáng nhớ ở giải Munich Marathon.

Các VĐV Kenya phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon 1
Munich Marathon 2022 chứng kiến kỷ lục mới được thiết lập.

Người phụ nữ thứ hai trong lịch sử chạy marathon dưới 2h15’

Đêm 9/10/2022, Chicago Marathon, giải chạy 42,195km danh giá thứ năm trong số 6 giải Major Marathons của năm nay, đã kết thúc với những thông số chuyên môn ấn tượng.

Ở hạng mục nữ, Ruth Chepngetich (Kenya) xuất sắc giành chức vô địch với thành tích 2h14’18s, chỉ kém kỷ lục thế giới 2h14’04s của đồng hương Kenya Brigid Kosgei đúng 14 giây. Đặc biệt, 2h14’18s là thông số giúp Ruth Chepngetich trở thành người phụ nữ thứ hai trên thế giới hoàn thành marathon dưới 2 giờ 15 phút (cùng Brigid Kosgei).

Các VĐV Kenya thi đấu áp đảo và phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon
Ruth Chepngetich trở thành người phụ nữ thứ hai trong lịch sử chạy marathon dưới 2h15’

Ngoài ra, Chepngetich cũng là người hiếm hoi hai năm liên tiếp vô địch Chicago Marathon khi bảo vệ thành công chức vô địch năm ngoái. Người còn lại chính là Brigid Kosgei, quán quân của năm 2018-2019, trong đó kỷ lục thế giới 2h14’04s được lập tại chính giải này năm 2019.

Còn ở hạng mục nam chuyên nghiệp, Benson Kipruto giúp Kenya hoàn tất cú đúp chiến thắng khi đăng quang với thành tích 2h04’24s. Chàng trai này đã tự rút ngắn thành tích cá nhân tốt nhất (PB) xuống 49 giây. Anh đánh bại đương kim vô địch Seifu Tura (Ethiopia) 25 giây, người chạm thông số 2h04’49s.

Theo thống kê, 2h04’24s là thông số chạy marathon nam tốt thứ ba của Chicago Marathon, trước mới chỉ có Eliud Kipchoge cựu kỷ lục gia thế giới Dennis Kimetto chạy tốt hơn thành tích trên ở giải đấu tại nước Mỹ này.

Các VĐV Kenya thi đấu áp đảo và phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon
Benson Kipruto giúp Kenya hoàn tất cú đúp chiến thắng.

Siêu nhân bóng bàn Nhật Bản hạ 2 cao thủ Trung Quốc trong cùng 1 ngày

Giải bóng bàn đồng đội vô địch thế giới 2022 - World Team Table Tennis Championships đã khép lại vào ngày 9/10 tại Trung Quốc. Sau 10 ngày tranh tài, cả hai đội tuyển chủ nhà Trung Quốc trải qua 8 trận toàn thắng giành hai chiếc cúp trong sự thán phục của tất cả các đội tuyển tham dự.

Đội tuyển nữ Trung Quốc khiến cả thế giới kinh ngạc khi toàn thắng 8 trận và từng tay vợt của họ cũng thắng tuyệt đối các VĐV khác. Đội tuyển nam chủ nhà cũng giành chiến thắng tuyệt đối cho tới bán kết, hai tay vợt của họ đã thất bại 2 lần trước đối thủ 19 tuổi Nhật Bản.

Các VĐV Kenya thi đấu áp đảo và phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon
Harimoto là tay vợt duy nhất tại giải đấu vừa kết thúc thắng được VĐV chủ nhà, không những vậy anh còn hạ số 1 thế giới Fan Zhendong.

"Thần đồng" Tomokazu Harimoto là người đã khiến hai ngôi sao người Trung Quốc phải nhận thất bại đầu tiên tại bán kết World Team Table Tennis Championships 2022. Tay vợt từng giành 2 HCV giải vô địch thế giới trẻ 2016, hiện đang giữ hạng 4 thế giới vượt qua Wang Chuqin và Fan Zhendong, đây là hai tay vợt lần lượt xếp hạng 11 và số 1 thế giới.

Có thể nói, màn so tài với đội tuyển Nhật Bản khiến các ngôi sao Trung Quốc trải qua phen hú vía. Hai đội tuyển liên tục rượt đuổi tỷ số 1-1, rồi 2-2, trước khi tuyển chủ nhà vượt qua Nhật Bản bằng trận thắng 3-0 của Wang Chuqin trước Shunsuke Togami.

Giành chiến thắng trước Nhật Bản 3-2 ở trận bán kết diễn ra 8/10, Trung Quốc không gặp nhiều khó khăn trong trận đấu gặp Đức (9/10). Họ đánh bại đối thủ tới từ châu Âu với tỷ số 3-0, qua đó giành chức vô địch đồng đội nam thế giới 2022.

Thần đồng bóng bàn thế giới 15 tuổi: Từ hạng 354 biến hình thành số 1

Bóng bàn Trung Quốc là quốc gia mạnh nhất thế giới, họ đang có số lượng VĐV chiếm những vị trí hàng đầu bảng xếp hạng bóng bàn thế giới. Bóng bàn Trung Quốc nhiều nhân tài tới nỗi "tre chưa già măng đã mọc". Chen Yuanyu, tay vợt 15 là một ví dụ tiêu biểu.

Yuanyu được coi như một thành viên quan trọng của đội tuyển quốc gia Trung Quốc trong tương lai, trong tháng 9 vừa qua tài năng trẻ này đã giành được 4 chức vô địch.

Các VĐV Kenya thi đấu áp đảo và phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon
Chen Yuanyu là tài năng mới của bóng bàn Trung Quốc.

Yuanyu được HLV Wang Hao phát hiện vào năm 10 tuổi, sau đó được tập luyện chuyên nghiệp rồi chuyển sang chơi cho đội Giang Tô, được HLV Chen Xin đào tạo. Yuanyu tiến bộ rất nhanh, thực lực vượt xa các bạn cùng lứa tuổi. Sau nhiều năm tập luyện chăm chỉ, Chen Yuanyu đủ sức để tham gia các cuộc thi quốc tế, và cậu bắt đầu đại diện cho đội tuyển trẻ quốc gia thi đấu nhiều giải.

Ở tuổi 15, Yuanyu đã đại diện cho đội tuyển trẻ quốc gia U15 tham dự nhiều giải đấu tầm cỡ. Trong hai hoặc ba năm qua, Yuanyu đã tham gia nhiều cuộc thi và giành được nhiều chức vô địch, danh tiếng và thứ hạng của tay vợt trẻ được cải thiện "chóng mặt".

Chen Yuanyu đứng thứ 354 thế giới nhưng chỉ 9 tháng sau cậu đã đứng số 1 bảng xếp hạng các tay vợt U15 xuất sắc nhất thế giới. Hiện tại, Yuanyu đang dẫn đầu với 11.057 điểm, vượt trội so với người xếp thứ hai Darius Movileanu (Romania, đang có 9.588 điểm).

Tadej Pogacar bảo vệ ngôi vô địch Il Lombardia

Il Lombardia là chặng đua UCI World Tour cuối cùng trong năm nay của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI). Đây là chặng đua vô cùng gian khổ có hành trình 253km từ Bergamo đến Como của vùng với 9 ngọn đèo lớn nhỏ và vô số dốc. Đây cũng là cuộc đua mà làng xe đạp thế giới nói lời chia tay với hai tượng đài Vincenzo Nibali (Italia, Astana Qazaqstan) và Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar).

Nhiều nỗ lực tấn công thoát đi đã diễn ra ngay sau khi xuất phát nhưng không giống như một số cuộc đua một chặng dài thông thường, các nhóm thoát đi đều không thể duy trì lâu bởi những đội mạnh như Jumbo-Visma, UAE Emirates và Movistar quyết làm nghẹt thở cuộc đua.

Các VĐV Kenya thi đấu áp đảo và phá kỷ lục tại Munich và Chicago Marathon
Tadej Pogacar đánh bại Eric Mas bảo vệ ngôi vô địch Il Lombardia.

Ở 70km cuối, đoàn đua đã nhập lại dưới sự kiểm soát của Jumbo-Visma và UAE Emirates. Khi còn cách đích 19km, tận dụng một con dốc đứng và dài, các tay đua UAE Emirates đã bất ngờ tổ chức tấn công. Joao Almeida, Marc Hirschi và Davide Formolo đều thực hiện những cú kéo dài kéo dài “xé” nhỏ đoàn đua, tạo điều kiện cho Tadej Pogacar cùng Enris Mas (Movistar) thoát đi với tốc độ cao, bỏ lại áo vàng Tour de France 2022 Jonas Vingegaard trong sự bất lực của ê-kíp Jumbo-Visma.

Mikel Landa (Bahrain – Victorious) nỗ lực bám theo hai tay đua dẫn đầu nhưng luôn “nằm” ở phía sau chứng kiến màn phô diễn sức mạnh giữa hai ngôi sao lớn. Tại đích đến, Tadej Pogacar đã tung nước rút đánh bại Enris Mas trong tíc tắc để giành phần thắng với thời gian 6 giờ 21 phút 22 giây.

Tadej Pogacar đang cho thấy phong độ vô cùng ấn tượng. Anh đã tìm lại được phong độ đỉnh cao sau khi không thể bảo vệ áo vàng tại Tour de France 202 bằng chiến thắng cả hai chặng đua cuối của UCI WorldTour trong năm nay.