Chủ tịch FIFA bị chỉ trích, SVĐ khiến 132 người thiệt mạng bị phá bỏ

(VOH) - SVĐ Kanjuruhan nơi xảy ra cuộc bạo loạn khiến 132 người thiệt mạng sẽ được phá bỏ đi và xây dựng lại; người hâm mộ xứ vạn đảo chỉ trích hành động của chủ tịch FIFA.

SVĐ khiến 132 người thiệt mạng sẽ bị phá bỏ

Ngày 18/10 vừa qua, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã có chuyến thăm tới Indonesia để bàn về sự phát triển của bóng đá "xứ sở vạn đảo" trong tương lai. Theo phát biểu của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, SVĐ Kanjuruhan nơi vừa xảy ra vụ bạo loạn khiến 132 người thiệt mạng sẽ bị phá bỏ.

Dự kiến sau khi phá hủy SVĐ Kanjuruhan, một SVĐ có quy mô lớn, hiện đại sẽ được triển khai xây dựng ngay lập tức. Ngoài ra ở bên cạnh sân bóng, nhiều khả năng đài tượng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch Kanjuruhan vừa qua cũng sẽ được dựng lên.

Việc Indonesia có những động thái quyết liệt trong việc thay đổi nền bóng đá và cam kết điều tra rõ thảm kịch hôm 1/10 cũng là lý do chính khiến FIFA không ra án phạt. Trước đó đã có nhiều lo ngại Indonesia sẽ bị cấm thi đấu các giải quốc tế do vi phạm nghiêm trọng những quy định của FIFA.

SVĐ khiến 132 người thiệt mạng sẽ bị phá bỏ - Dư luận phẩn nộ hành động của chủ tịch FIFA
SVĐ Kanjuruhan sẽ bị phá hủy để xây sân mới.

Người hâm mộ xứ vạn đảo phẫn nộ hành động của chủ tịch FIFA

Một trong những hoạt động ngoài lề trong chuyến thăm Indonesia lần này, Chủ tịch FIFA Infantino đã chơi một trận bóng đá ở Jakarta với các lãnh đạo cấp cao của liên đoàn, bao gồm cả Chủ tịch Mochamad Iriawan.  Sáng 19/10, LĐBĐ Indonesia đã đăng tải trên tài khoản Twitter của tổ chức về hoạt động này.

Ngay lập tức, bài đăng này của PSSI đã nhận lại những phản hồi tiêu cực của dư luận Indonesia. Người hâm mộ xứ vạn đảo cho rằng thảm họa tại sân Kanjuruhan kết thúc chưa lâu, trận bóng đá này là không cần thiết, nhất là khi họ (những người có mặt trong trận đấu) đã cười đùa vui vẻ trong bối cảnh cả nước vẫn chưa hết đau buồn về thảm họa.

SVĐ khiến 132 người thiệt mạng sẽ bị phá bỏ - Dư luận phẩn nộ hành động của chủ tịch FIFA
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã tham gia 1 trận bóng đá cùng Chủ tịch LĐBĐ Indonesia.

"133 người đã chết. Và chủ tịch của FIFA đến đây để chơi bóng vui vẻ và cười? Tại sao bạn không chơi bóng vui vẻ tại Kanjuruhan? Xấu hổ cho bạn, @FIFAcom", tài khoản bóng đá Indonesia nổi tiếng PanditFootball (có 600.000 người theo dõi) mỉa mai, và 4.000 lượt bình luận.

Trong bài đăng của PSSI, đã có hơn 4000 bình luận và đa phần đều là những bình luận tiêu cực, bày tỏ sự thất vọng với lãnh đạo Indonesia cũng như FIFA. Những hành động này càng khiến cho uy tín của Chủ tịch LĐBĐ Indonesia sụt giảm trong mắt người hâm mộ nước này. Mới đây, có tới hơn 44 ngàn người cùng ký tên yêu cầu ông Mochamad Iriawan từ chức. Làn sóng chỉ trích lãnh đạo cấp cao của PSSI vẫn đang rất nóng ở Indonesia.