Colombia: Đặt tên sân vận động theo tên của 'Vua bóng đá' Pele

(VOH) - Đây là sân vận động đầu tiên của Mỹ Latinh được đặt theo tên của 'Vua bóng đá' Pele và là sân vận động thứ hai đặt tên theo tên huyền thoại này.

Một sân vận động ở thành phố Villavicencio của Colombia sẽ trở thành nơi đầu tiên ở Mỹ Latinh được đặt tên “Vua bóng đá Pele” để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá Brazil sau khi ông qua đời hôm 29/12 vừa qua.

Tên chính thức của sân vận động bóng đá này sẽ là “Bello Horizonte Rey Pele”.

Bello Horizonte Rey Pele
Sân vận động “Bello Horizonte Rey Pele”.

Sân vận động Bello Horizonte Rey Pele có sức chứa 15.000 chỗ ngồi, được khai trương từ năm 1958 với tên gọi Bello Horizonte và là sân nhà của câu lạc bộ Llaneros, một đội bóng đang chơi ở giải hạng 2 của Colombia.

Colombia là thành viên thứ 2 của FIFA sau Cape Verde đổi tên một sân vận động theo tên Pele. Trước đó, Thủ tướng Cape Verde, Jose Ulisses Correia e Silva đã tuyên bố về việc đổi tên sân vận động quốc gia ở thủ đô Praia thành Estadio Pele để tôn vinh "Vua bóng đá".

TP. Maceio ở phía đông bắc Brazil kể từ năm 1979 đã có một sân mang tên "Rei Pele" (Vua Pele) nhưng sân này vẫn thường được gọi là Trapichao.


“Vua bóng đá” Pele từ trần hôm 29/12 ở tuổi 82 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Brazil đã để tang 3 ngày và tổ chức lễ tang lớn cho huyền thoại đã từng cùng Đội tuyển quốc gia đăng quang chức vô địch World Cup 3 lần này ngay tại sân vận động Vila Belmiro của câu lạc bộ Santos, nơi ông đã thi đấu gần như cả sự nghiệp.

Tại lễ tang của Pele, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã kêu gọi toàn bộ 211 liên đoàn bóng đá thành viên lấy tên Pele để đặt cho ít nhất một sân vận động của mình nhằm ghi nhận những đóng góp của cầu thủ được coi là xuất sắc nhất mọi thời đại của làng túc cầu thế giới.

Ông Infantino cũng cho biết sân vận động tại Zurich, nơi đặt trụ sở của FIFA, sẽ được đặt tên mới là “Sân vận động Pele-FIFA Zurich”.

Một hoạt động khác vinh danh tên tuổi của Pele là việc chính quyền thành phố Rio de Janeiro đang xem xét lấy tên khai sinh của Pele là Edson Arantes do Nascimento để đặt cho đại lộ ngay sát sân vận động nổi tiếng Maracana, nơi ông đã ghi bàn thắng thứ 1.000 trong sự nghiệp chói sáng của mình.