Cúp C1 hôm nay: Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn

(VOH) - Dự đoán lượt trận ra quân vòng bảng Champions League: PSG đập tan Juventus; Siêu máy tính dự đoán Man City vô địch Champions League 2022/23.

Dự đoán lượt trận ra quân vòng bảng Champions League: PSG đập tan Juventus

Sau thời gian dài chờ đợi, Champions League đã trở lại và kéo khán giả cuốn theo vòng xoay hấp dẫn của trái bóng. Ngay ở lượt trận đầu tiên, người hâm mộ đã có đại chiến để theo dõi.

Ở bảng H, PSG sẽ đón tiếp đối thủ nặng ký nhất của mình trong bảng đấu là Juventus. Dù được xếp chung mâm với nhau nhưng thực lực của đại diện Ligue 1 rõ ràng cao hơn hẳn Lão bà.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
PSG được dự đoán sẽ có chiến thắng trước Juventus.

Với phong độ thăng hoa ở giải quốc nội, tam tấu Messi, Neymar và Mbappe hứa hẹn sẽ trút một cơn mưa bàn thắng vào lưới đội bóng vẫn đang chật vật đi tìm bộ khung ổn định. Có thể nói, mục tiêu số 1 của PSG trong mùa này là vô địch Champions League nên họ đương nhiên sẽ muốn có một màn ra quân tốt nhất có thể.

Nếu PSG thắng Juventus, kết cục của bảng H coi như an bài ngay từ lượt 1. Còn về phần Juve, thua PSG nằm trong dự kiến nên cũng không phải quá thất vọng. Cả Benfica và Maccabi Haifa đều là mỏ điểm để Juve tận dụng.

Về phần những đội bóng Anh thì phần lớn sẽ trải qua những chuyến đi khách bão táp. Xết về đẳng cấp, Chelsea cao hơn hẳn Dinamo Zagreb nhưng vấn đề của The Blues là đang khủng hoảng nhẹ. Việc phải đá trận sớm nhất lượt 1 cũng là một bất lợi với thầy trò Tuchel. Chelsea có thể thắng, nhưng sẽ thắng nhọc.

Ở bảng G, Man City phải tới sân của Sevilla. Chưa bao giờ Sevilla là một đối thủ mạnh ở sân chơi hàng đầu châu lục nhưng cũng chưa bao giờ, họ là một chướng ngại dễ vượt qua. Dẫu sao, với một dàn sao trong tay, đặc biệt là Erling Haaland đang đạt phong độ cao, Man City vẫn sẽ biết cách để kết liễu đối thủ.

Hành trình tới sân Napoli cũng sẽ không đơn giản với Liverpool. Sự bổ sung Arthur trong ngày cuối chuyển nhượng là rất tuyệt vời để The Reds có đủ nhân sự để chinh chiến trên nhiều mặt trận. Chỉ cần thi đấu tập trung, chiến thắng nằm trong tầm tay thầy trò Jurgen Klopp.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
Barcelona, Bayern Munich và Inter Milan nằm chung "bảng tử thần".

Ở bảng C tử thần, Inter đen đủi phải gặp Bayern ở trận ra quân. Với niềm cảm hứng Sadio Mane, Hùm xám cho thấy họ không gặp vấn đề với cuộc sống thiếu vắng Lewandowski. Do đó, Inter có thể ghi bàn vào lưới Neuer, nhưng khó có điểm trước Bayern.

Barca thì dễ thở hơn nhiều khi chỉ phải gặp Viktoria Plzen. Chắc chắn, đoàn quân của Xavi sẽ tận dụng lợi thế sân nhà để ghi thật nhiều bàn thắng, qua đó tạo lợi thế trong bảng tử thần.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
Dự đoán lượt trận ra quân vòng bảng Champions League.

Siêu máy tính dự đoán Man City vô địch Champions League 2022/23

Chelsea là đội chi tiêu nhiều nhất trong các đội bóng Anh dự Cúp C1 với 255,3 triệu bảng mua sắm tân binh ở Hè này. Tuy nhiên, dữ liệu được thu thập bởi ứng dụng thể thao SBK cho thấy Chelsea là đội bóng nước Anh có ít khả năng nhất đăng quang ở mùa giải năm nay.

Đội bóng của Thomas Tuchel xếp thứ 7 trong danh sách ứng viên vô địch với tỷ lệ 19/1, kém hơn so với 14/5 của Man City, 6/1 của Liverpool và thậm chí là 18/1 của Tottenham Hotspur. Lý do có thể đến từ việc Chelsea khởi đầu Ngoại hạng Anh 2022/23 không tốt, chỉ thu về 7 điểm sau 5 vòng đầu.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
Siêu máy tính dự đoán Man City vô địch Champions League 2022/23.

Trong khi đó, Man City là ứng viên số 1 nhờ sự bổ sung đặc biệt tới từ Erling Haaland - cầu thủ đang thể hiện phong độ cực tốt dù mới chỉ vừa gia nhập giải Ngoại hạng Anh. PSG với việc giữ được Kylian Mbappe và mang về 7 tân binh được đánh giá là đội bóng sáng giá thứ hai để giành chức vô địch Champions League với tỉ lệ 5/1.

Đáng chú ý là ĐKVĐ Real Madrid bị cho là rất khó lặp lại thành tích năm ngoái. Tỷ lệ cược dành cho CLB Hoàng gia là 10/1 - đứng thứ 5 trong danh sách ứng viên. Xếp trên họ có Bayern Munich với tỉ lệ 7/1 hay Liverpool là 6/1.

Barcelona với kỳ mùa sắm được đáng giá là không thể tin nổi, với sự xuất hiện của Raphinha, Jules Kounde, Hector Bellerin và nhất là Robert Lewandowski hoàn toàn có thể tiến xa. Đội bóng xứ Catalan được đánh giá 20/1.

Công nghệ VAR siêu chính xác sẽ được áp dụng ở Champions League và World Cup

Sau 4 năm phát triển, qua gần 300 trận thử nghiệm, công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ lần đầu tiên được sử dụng chính thức ở Champions League mùa này và sau đó là World Cup 2022.

Công nghệ mới hoạt động như thế nào? 12 camea được gắn dưới mái SVĐ sẽ theo dõi quả bóng và 29 điểm trên cơ thể cầu thủ 50 lần mỗi giây, qua đó vẽ ra sơ đồ và thu thập hệ thống 180 triệu dữ liệu xuyên suốt trận đấu.

Khi có tình huống việt vị, một video phát lại 3 chiều sẽ xuất hiện chỉ sau vài giây. Tổ VAR sẽ tiến hành kiểm tra trước khi báo lại cho trọng tài chính. Đó gọi là công nghệ bắt việt vị bán tự động. Quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về trọng tài, người hâm mộ ở nhà hay trên SVĐ cũng đều được xem lại tình huống đó ở góc máy tốt nhất.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
Công nghệ VAR mới siêu chính xác.

FIFA tin toàn bộ quá trình từ lúc phát hiện cho tới khi ra quyết định chỉ khoảng 25 giây, tức là mọi thứ xong xuôi trước khi cầu thủ... ăn mừng xong. Với mức trung bình cho mỗi quyết định VAR hiện nay là 70 giây thì công nghệ mới nhanh hơn nhiều. Đương nhiên, vẫn sẽ có những trường hợp ngoại lệ thì cần thời gian xem xét lâu hơn. Ví dụ như xác định cầu thủ đứng ở tư thế việt vị có tác động vào pha bóng hay không?

Người hâm mộ có tin không? Công nghệ này đã được thử nghiệm bí mật ở Champions League mùa trước cũng như EURO nữ mới đây. Chelsea cũng đã trải nghiệm qua ở FIFA Club World Cup. UEFA cũng đã dùng nó ở trận tranh Siêu cúp châu Âu giữa Real Madrid và Frankfurt. Đây chính là công nghệ theo dấu "Mắt diều hâu" được dùng trong tennis và cricket.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
Goal-line nhận được sự ủng hộ tuyệt vời.

"Quyết định được đưa ra càng nhanh, sự chấp nhận của người hâm mộ càng lớn", Peter Irwin, giám đốc toàn cầu của HawkEye cho biết. "Thời gian ra quyết định càng lâu, người ta càng nghi ngờ. Cricket, tennis và công nghệ goal-line đã hưởng lợi khi quyết định được đưa ra theo cách rõ ràng nhất. Bây giờ chúng tôi có thể chứng minh tình huống việt vị ở góc tốt nhất, thậm chí nói được phần nào của cơ thể đã việt vị. Nó khác với việt con người tự kẻ đường việt vị, thay vào đó dựa vào hàng triệu dữ liệu để đưa ra quyết định. Nó rất đáng tin như cách mọi người tin vào goal-line".

Trọng tài biên đã hết thời chưa? Tại World Cup sắp tới, FIFA sẽ dùng quả bóng đặc biệt của Adidas có công nghệ cảm biến theo dõi 500 lần trên giây các thông tin và sẽ đưa ra những quyết định còn chính xác hơn nữa.

Sự chính xác là tin tốt nhưng tin xấu là nó... quá chính xác. Vì thế, chuyện việt vị chỉ vì đầu mũi giày sẽ lặp lại. Tại Ngoại hạng Anh mùa này cho phép có sai số nhỏ trong các tình huống kiểu vậy để không gây ức chế cho cầu thủ. Nhưng nếu áp dụng công nghệ này, việt vị là việt vị, không có ngoại lệ.

Hấp dẫn những trận đại chiến ngày khai màn - Man City được siêu máy tính đự đoán vô địch Cup C1
Trọng tài biên chưa hết thời.

Vào lúc này, công nghệ mới sẽ chỉ hỗ trợ các tình huống bắt việt vị hoặc xác định xem thủ môn đã di chuyển hay chưa ở tình huống bắt penalty. Nhưng theo thời gian, nó có thể hỗ trợ trọng tài xác định bóng đã đập tay hậu vệ chưa, bóng đã đi hết đường biên chưa, thậm chí xác định xem mức độ nghiêm trọng trong một pha tắc bóng.

Những việc này gần như thay thế nhiệm vụ của trọng tài biên. Tuy nhiên, đó vẫn là chuyện của tương lai. Ở thời điểm này, trọng tài biên vẫn là người xác định bóng đã đi hết đường biên hay chưa, có phạm lỗi hay không... và hỗ trợ cho trọng tài chính mọi diễn biến trên sân.   

Bị gạt khỏi danh sách dự Champions League, 2 tiền vệ cân nhắc rời Liverpool

HLV Juergen Klopp mới đây đã chốt danh sách các cầu thủ Liverpool dự Champions League 2022/23. Với việc bị chiến lược gia người Đức bỏ rơi, cặp đôi tiền vệ Naby Keita và Alex Oxlade-Chamberlain có thể sẽ rời Anfield vào năm tới.

Lúc này cả Keita và Oxlade-Chamberlain đều đang phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Việc họ cần đến sự chăm sóc của các bác sỹ khiến HLV Klopp bị giới hạn sự lựa chọn cho tuyến giữa.

Để có được sự phục vụ của Keita và Oxlade-Chamberlain, Liverpool từng phải lần lượt chi ra 53 triệu bảng và 35 triệu bảng. Nếu không gia hạn hợp đồng với Liverpool, cặp đôi này sẽ tự do rời Anfield khi mùa giải 2022/23 kết thúc. Theo lịch trình, Liverpool sẽ khởi đầu Champions League 2022/23 bằng chuyến làm khách tới sân của Napoli vào ngày 8/9.

Danh sách cầu thủ Liverpool dự Champions League 2022/23

  • Thủ môn: Alisson, Kelleher, Adrian
  • Hậu vệ: Van Dijk, Gomez, Konate, Matip, Phillips, Alexander-Arnold, Robertson, Tsimikas, Ramsay
  • Tiền vệ: Fabinho, Thiago, Henderson, Milner, Arthur, Bajcetic
  • Tiền đạo: Salah, Firmino, Jota, Diaz, Nunez, Carvalho