ĐT Campuchia thiệt quân trước thềm AFF Cup 2020

(VOH) - ĐT Campuchia sẽ không có được lực lượng mạnh nhất; Tiền vệ được coi là 'Messi Campuchia' - Chan Vathanaka sẽ đối đầu với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020.

'Messi Campuchia' tái xuất AFF Cup 2020

ĐT Việt Nam sẽ hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch tại AFF Cup 2020, sau khi tạm khép lại lượt trận Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Thầy trò HLV Park Hang Seo nằm cần giải quyết các đối thủ ở bảng B là Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào trên con đường bảo vệ ngôi vương.

Các đối thủ của ĐT Việt Nam ở giải đấu Đông Nam Á sắp tới đang có những bước chuẩn bị vô cùng tích cực và kỹ lưỡng. Đáng chú ý, ĐT Campuchia nhận tin cực vui về tình hình nhân sự tại AFF Cup 2021 khi đón chào sự trở lại của ngôi sao số 1 Chan Vathanaka - cầu thủ được mệnh danh là "Messi Campuchia".

ĐT Campuchia thiệt quân trước thềm AFF Cup 2020 - Messi Campuchia trở lại
Chan Vathanaka được coi là "Messi Campuchia".

Sự góp mặt của Chan Vathanaka trong đội hình ĐT Campuchia được Ban tổ chức AFF Cup 2020 hé lộ. Theo đó, trang mạng xã hội chính thức AFF Cup đăng tải bài viết đón chào sự trở lại của tiền vệ Chan Vathanaka với dòng chú thích: "Tốc độ. Kỹ Thuật. Bàn thắng. CV11 đã trở lại. Chúng ta có thể mong đợi điều gì từ Chan Vathanaka CV11 và Những chú Bò Xám (biệt danh ĐT Campuchia) tại AFF Cup 2020?".

Đây là lần thứ hai Chan Vathanaka trở lại khoác áo ĐT Campuchia sau 3 năm. Trước đó, tiền vệ 27 tuổi được triệu tập để chuẩn bị cho Vòng loại Asian Cup 2023, sau khi bị "lãng quên" trong thời gian dài, kể từ sau AFF Cup 2018.

Trong toàn bộ chiến dịch vòng loại thứ 2 World Cup 2022 của Campuchia diễn ra hồi tháng 6, Chan Vathanaka không được trọng dụng. Thay vào đó, HLV Felix Dalmas và Keisuke Honda tin dùng ngôi sao trẻ Sieng Chanthea cùng với cầu thủ gốc Pháp Bin Thierry Chanthacheary. Việc "Messi Campuchia" không được triệu tập là cú sốc lớn đối với NHM bóng đá nước này.

Với sự trở lại của Chan Vathanaka ở AFF Cup 2020, người hâm mộ xứ chùa Tháp hy vọng ĐT Campuchia có thể làm nên chuyện, trước mắt là ở trận đấu với ĐT Việt Nam vào ngày 19/12.

Tuyển Campuchia sẽ không có được lực lượng mạnh nhất

Đội tuyển Campuchia sẽ không có được sự phục vụ của cầu thủ Reung Bunheing ở AFF Cup 2020. Nguyên nhân được đưa ra là Reung Bunheing đã không may dính chấn thương đáng tiếc.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ, cầu thủ này sẽ phải cần đến khoảng thời gian từ 2-3 tháng để có thể trở lại sau phẫu thuật. Điều này đồng nghĩa, Reung Bunheing sẽ không thể cùng ĐTQG Campuchia tham gia thi đấu tại AFF Cup sắp tới.

ĐT Campuchia thiệt quân trước thềm AFF Cup 2020 - Messi Campuchia trở lại
Tuyển Campuchia sẽ không có được lực lượng mạnh nhất.

Bunheing được xem là người đá cặp ăn ý với "Messi Campuchia" Chan Vathanaka trong đội hình tuyển Campuchia. Sự thiếu vắng của tiền đạo này sẽ khiến sức mạnh của tuyển Campuchia bị giảm đi đáng kể bởi anh đóng vai trò quan trọng trên hàng công của đội bóng.

Ở AFF Cup 2020, thầy trò HLV Honda nằm ở bảng B cùng với Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Lào. Theo lịch thi đấu, ĐT Việt Nam sẽ có màn so tài với Campuchia vào ngày 19/12/2021.

Chia sẻ với truyền thông mới đây, HLV trưởng Ryu Hirose của ĐT Campuchia thừa nhận khó khăn khi phải đối đầu với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2021: "Sẽ là thử thách đối với ĐT Campuchia khi đối mặt với bất kỳ đối thủ nào trong bảng đấu lần này. Nhưng nhìn ở một góc độ khác thì chúng tôi vẫn sẽ rất phấn chấn khi đối đầu với những đội bóng lớn trong khu vực như Việt Nam, Malaysia, Indonesia…

Đây sẽ là thước đo tốt để đánh giá quá trình rèn luyện của đội bóng khi thi đấu cùng đội tuyển Việt Nam, đội bóng đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những thời gian gần đây. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tất cả những gì có thể".

Campuchia muốn học hỏi cách phát triển của bóng đá Nhật Bản

Mới đây, LĐBĐ Campuchia đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện với bóng đá Nhật Bản. Trong buổi làm việc, chủ tịch LĐBĐ nước này là ông Sao Sokha đã gặp mặt Đại sứ Nhật Bản tại Campuchia để làm rõ hơn nữa về sự hỗ trợ liên quan đến bóng đá giữa hai quốc gia.

Sau khi thỏa thuận được thông qua, các cấp độ ĐTQG của Campuchia sẽ được tạo điều kiện đi tập huấn thường xuyên tại Nhật Bản, đặc biệt là trước các giải đấu lớn. Giải VĐQG Campuchia cũng sẽ được định hướng phát triển giống theo mô hình hiện tại của J-League.

ĐT Campuchia thiệt quân trước thềm AFF Cup 2020 - Messi Campuchia trở lại
Campuchia muốn học hỏi cách phát triển của bóng đá Nhật Bản.

Theo kế hoạch mà LĐBĐ Campuchia đặt ra, "những chiến binh Angkor" sẽ từng bước trở thành một thế lực tại khu vực Đông Nam Á. Hiện tại trên BXH FIFA, ĐT Campuchia đang xếp hạng 170 thế giới và thứ 8 của khu vực ASEAN.

Hiện nay dẫn dắt ĐTQG lẫn U23 Campuchia cũng đang là 2 HLV người Nhật Bản, Keisuke Honda và Ryu Hirose. Mới nhất, LĐBĐ Campuchia cũng đã bổ nhiệm chuyên gia người Nhật Bản Satoshi Saito làm Giám đốc điều hành của công ty Cambodia Football League Company, đơn vị điều hành giải VĐQG Campuchia.

ĐT Campuchia được kỳ vọng sẽ thi đấu thật tốt tại AFF Cup 2021 lẫn SEA Games 31. Ở kỳ SEA Games 32 được tổ chức trên sân nhà, "những chiến binh Angkor" đặt mục tiêu giành lấy tấm HCV môn bóng đá nam. Mới đây U23 Campuchia cũng đã được đặc cách tham dự giải VĐQG nước này giống như một CLB thông thường.