FIFA chính thức đổi lịch, World Cup 2022 diễn ra sớm hơn dự kiến

(VOH) - FIFA và 6 liên đoàn châu lục trực thuộc cơ quan này thống nhất tổ chức World Cup 2022 sớm hơn một ngày; Ông Vahid Halilhodzic lần thứ ba lỡ hẹn các kỳ World Cup 2022.

FIFA chính thức đổi lịch, World Cup 2022 diễn ra sớm hơn dự kiến

Theo kế hoạch ban đầu, lễ khai mạc World Cup 2022 sẽ được tổ chức ngay trước thời điểm diễn ra trận đấu giữa chủ nhà Qatar và Ecuador trong khuôn khổ bảng A vào ngày 21/11.

Tuy nhiên, các cặp đấu giữa Senegal vs Hà Lan và Anh vs Iran cũng được tổ chức vào ngày 21/11 nhưng ở khung giờ sớm hơn. Nếu giữ nguyên kế hoạch, các trận đấu này sẽ diễn ra trước lễ khai mạc của "bữa tiệc" bóng đá lớn nhất thế giới.

World Cup 2022 diễn ra sớm hơn dự kiến - HLV đen đủi nhất thế giới
FIFA chính thức đổi lịch, World Cup 2022 diễn ra sớm hơn dự kiến.

Để tránh kịch bản kỳ lạ kể trên, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino và chủ tịch 6 liên đoàn bóng đá châu lục đã thảo luận với những bên liên quan, trước khi đi đến quyết định tổ chức World Cup 2022 sớm hơn 1 ngày.

Theo đó, lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào ngày 20/11 trên sân vận động Al Bayt với sức chứa 60.000 chỗ ngồi. Trận đấu giữa Qatar và Ecuador cũng sẽ diễn ra cùng ngày. Màn đọ sức giữa Senegal và Hà Lan tại bảng A vẫn sẽ diễn ra vào ngày 21/11 nhưng lùi lại 6 giờ.

Thay đổi kể trên cũng khiến World Cup 2022 kéo dài thêm 1 ngày (từ 28 ngày lên 29 ngày) nhưng vẫn sẽ kết thúc vào ngày 18/12. FIFA cho biết, những người hâm mộ đã mua vé của các trận đấu bị đổi lịch sẽ nhận được thông báo cụ thể qua thư điện tử và không cần phải đổi vé. Cơ quan quản lý bóng đá thế giới cũng xác nhận sẽ giải quyết mọi vấn đề phát sinh tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Theo Reuters, tổng cộng 1,8 triệu vé World Cup 2022 đã đến tay người hâm mộ sau đợt mở bán đầu tiên. Đợt mở bán thứ hai bắt đầu từ ngày 5/7 và sẽ kết thúc vào ngày 16/8 tới. FIFA dự kiến tổng số vé bán ra sẽ đạt mốc 3 triệu vé nhưng con số này thấp hơn hẳn so với nhu cầu thực tế.

Lịch thi đấu mới của World Cup 2022

Chủ nhật, 20/11

  • Bảng A: Qatar vs Ecuador (Al Bayt Stadium, Al Khor, 23h00)

Thứ Hai, 21/11

  • Bảng B: Anh vs Iran (Khalifa International Stadium, Al Rayyan; 20h00)
  • Bảng A: Senegal vs Hà Lan (Al Thumama Stadium, Doha, 23h00)

Thứ Ba, 22/11

  • Bảng B: Mỹ vs Xứ Wales (Ahmad bin Ali Stadium, Al Rayyan, 02h00)

HLV đen đủi nhất thế giới

AP đưa tin hôm 11/8, Liên đoàn Bóng đá Morocco (FRMF) quyết định sa thải huấn luyện viên Vahid Halilhodzic chỉ 3 tháng trước thềm World Cup 2022, vì những bất đồng trong khâu chuẩn bị của đội cho giải.

"Do sự khác biệt trong quan điểm giữa FRMF và huấn luyện viên về việc chuẩn bị của đội tuyển cho giai đoạn cuối cùng của World Cup, hai bên đã đồng ý chấm dứt hợp đồng", FRMF thông báo.

World Cup 2022 diễn ra sớm hơn dự kiến - HLV đen đủi nhất thế giới
Ông Halilhodzic chia tay tuyển Morocco.

FRMF cũng gửi lời cảm ơn chiến lược gia người Bosnia vì những đóng góp của ông, đặc biệt trong việc giúp Morocco đủ điều kiện tham dự World Cup "nhờ một đội hình gồm các cầu thủ trẻ, tài năng và đầy triển vọng". Họ cũng nhấn mạnh rằng sẽ "huy động mọi phương diện để đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất của đội tuyển cho World Cup".

Sự ra đi của Halilhodzic mở đường cho Hakim Ziyech trở lại đội tuyển Morocco. Chiến lược gia người Bosnia đã loại cầu thủ chạy cánh của Chelsea khỏi đội hình vào năm ngoái, sau một cuộc tranh cãi về việc Ziyech được cho là không muốn thi đấu ở một trận giao hữu.

Đây là lần thứ 3 trong sự nghiệp cầm quân, ông Halilhodzic bị sa thải bởi đội bóng mà ông đã giúp vượt qua vòng loại World Cup. Ông từng dẫn dắt Bờ Biển Ngà giành vé dự World Cup 2010 và sau đó là Nhật Bản năm 2018, nhưng đều bị sa thải trước thềm World Cup khởi tranh.

Tại World Cup 2014, Halilhodzic dẫn dắt Algeria vào vòng 16 đội, nơi họ để thua trong hiệp phụ trước Đức, đội lên ngôi vô địch sau đó. Tuyển Morocco sẽ có trận mở màn World Cup 2022 gặp Croatia ngày 23/11. Họ còn gặp Bỉ và Canada trong cuộc đua ở bảng F.

Khách sạn phục vụ World Cup vi phạm nhân quyền

Daily Mail đưa tin các khách sạn sang trọng phục vụ cho World Cup ở Qatar đã trả lương cho nhân viên khoảng 1 bảng Anh mỗi giờ và không trả tiền làm thêm giờ. Một báo cáo về lạm dụng lao động tại các địa điểm ở Qatar được tổ chức nhân quyền quốc tế GLJ-IRLF tổng hợp trước thềm World Cup. Họ đã phỏng vấn hơn 69 công nhân tại 29 khách sạn được FIFA chấp thuận phục vụ World Cup.

Bản báo cáo dài 65 trang, trong đó những người lao động mô tả họ làm việc tới 15 giờ mỗi ngày và đôi khi liên tục trong nhiều tháng mà không có ngày nghỉ. Họ được trả mức lương tối thiểu, tương đương khoảng 1 bảng mỗi giờ theo tiêu chuẩn 9 giờ/ngày và 6 ngày/tuần. Họ cũng không được trả tiền làm thêm giờ.

World Cup 2022 diễn ra sớm hơn dự kiến - HLV đen đủi nhất thế giới
Chỗ ở chật chội của các nhân viên khách sạn.

Trước đó, những người này phải trả hàng nghìn bảng cho người trung gian ở Qatar để kiếm việc làm, điều vốn vi phạm pháp luật ở Qatar. Họ được trả ít hơn nếu đến từ một số quốc gia như Bangladesh, Nepal hay Kenya. Trong các khách sạn được đề cập ở bản báo cáo, có tên Westin Doha, nơi đội tuyển Brazil đóng quân, bên cạnh khách sạn Souq Al Wakra, nơi tuyển Anh sẽ lưu trú khi thi đấu World Cup.

Nhóm nhân quyền cho rằng Qatar đã thực hiện các bước để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nhập cư, chẳng hạn như đưa ra các tiêu chuẩn phúc lợi và giảm bớt kiểm soát từ người sử dụng lao động. Tuy nhiên, nhóm nhân quyền nhấn mạnh bất chấp những thay đổi trên, hàng nghìn người vẫn đang phải đối mặt với sự lạm dụng và bóc lột hàng ngày.

Nữ nhân viên người Ấn Độ làm việc ở khách sạn Doha nói: "Chúng tôi không bao giờ được nghỉ ngơi hoặc ngủ đủ giấc khi khách sạn bận rộn. Chúng tôi làm việc như những con robot mà không ăn hoặc uống nước liên tục, đôi khi trong 15 giờ vào mùa cao điểm".

"Các cuộc điều tra của chúng tôi đã ghi nhận những vi phạm nhân quyền và lao động đáng kể đối với người lao động nhập cư bao gồm phân biệt đối xử dựa trên quốc tịch, quỵt tiền lương, rủi ro về sức khỏe và an toàn, mất việc làm đột ngột đồng thời bị giám sát và trả thù nếu người lao động tiết lộ thông tin", báo cáo nêu rõ.

Qatar đã gây tranh cãi khi nhận quyền đăng cai World Cup vào năm 2010. Kể từ đó, việc chuẩn bị cho giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh bị ảnh hưởng bởi các báo cáo về lạm dụng và ngược đãi người lao động. Hàng nghìn công nhân xây dựng được cho là đã thiệt mạng khi xây những công trình sân vận động, khách sạn phục vụ World Cup.