U16 Đông Nam Á 2022: Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB

(VOH) - Thua tối thiểu Indoneisa trong trận chung kết, Việt Nam giành HCB; Thắng đậm đội bóng 'ngựa ô', Thái Lan về hạng ba giải trẻ Đông Nam Á.

Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB U16 Đông Nam Á 2022

U16 Indonesia được chơi dưới sự cổ vũ của 30.000 khán giả nhà, ngược lại với U16 Việt Nam đó là một sức ép vô cùng khủng khiếp. Đó cũng là lí do vì sao đội bóng xứ Vạn Đảo nhanh chóng phủ đầu U16 Việt Nam hòng tìm kiếm bàn thắng từ sớm. Tuy nhiên, các cầu thủ của chúng ta đã đứng vô cùng vững vàng.

Sau 15 phút đầu tiên để cho đối thủ chơi lấn lướt, U16 Việt Nam nhanh chóng vùng dậy phản công. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Công Phương với một cú đánh đầu đầy dũng mãnh. Đáng tiếc, bóng lại đi trúng vào vị trí của thủ môn Fathir Rachman.

Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB - Thái Lan giành HCĐ U16 Đông Nam Á
Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB U16 Đông Nam Á 2022.

Khi đã ổn định được thế trận, các chiến binh Sao Vàng càng chơi càng tự tin. Liên tục những Long Vũ, Đình Sơn tung ra những cú dứt điểm. Dẫu vậy, chúng ta thiếu đi 1 chút may mắn để có được bàn thắng đầu tiên.

Khi tất cả tường chừng hiệp 1 sẽ khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi, bất ngờ Indonesia có được bàn mở tỉ số do công của Riski Afrisal. Trong bàn thua này, hàng thủ cùa U16 Việt Nam đã mắc sai lầm, tuy nhiên cú dứt điểm của Riski Afrisal vào góc xa khung thành là quá khó.

Sang đến hiệp thi đấu thứ 2, dù bị dẫn bàn song U16 Việt Nam vẫn chơi vô cùng tự tin. Công Phương và các đồng đội liên tục đe dọa khung thành đối thủ, nhưng đáng tiếc bàn thắng vẫn cứ liên tục lẩn tránh chúng ta.

Dù rất nỗ lực, U16 Việt Nam vẫn phải nhận thất bại 0-1 đầy đáng tiếc. U16 Indonesia trở thành nhà vô địch của giải U16 Đông Nam Á. Trong khi đó những chiến binh Sao Vàng nhận được tấm huy chương bạc.

Thắng đậm đội bóng 'ngựa ô', Thái Lan về hạng ba giải trẻ Đông Nam Á

Với tâm thế không còn gì để mất, U16 Thái Lan và U16 Myanmar nhập cuộc đầy tốc độ. Myanmar là đội có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi đưa được bóng vào lưới tuy nhiên tiền đạo của họ đã rơi vào thế việt vị nên bàn thắng đã không được công nhận. Ngay sau đó là hàng loạt pha đáp trả của U16 Thái Lan với sự cơ đội của hành lang cánh.

Tiền vệ U16 Thái Lan hoạt động rất tốt và gần như kiểm soát được khu vực giữa sân. Trong khi đó các cầu thủ tấn công của họ đã phát huy được tốc độ cũng như khả năng kỹ thuật của mình. Tới những phút cuối hiệp 1, “tiểu voi chiến” càng tấn công dữ dội hơn và họ đã đến rất gần với bàn thắng tuy nhiên sự xuất sắc của hàng thủ Myanmar khiến tỷ số vẫn chưa được mở.

Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB - Thái Lan giành HCĐ U16 Đông Nam Á
U16 Thái Lan khẳng định đẳng cấp bằng những bàn thắng liên tiếp.

Bước sang hiệp 2, hai đội thi đấu trùng xuống và có phần thăm dò nhau sau 45 phút hiệp 1 bung sức. Đây cũng là cách nhập cuộc tương đối thông minh bởi các cầu thủ trẻ không sở hữu nền tảng thể lực quá tốt nên họ cần phân chia sức hợp lý. Tuy nhiên sau khi 15 phút hiệp 2 diễn ra, cả hai đã quay trở lại với lối đá tấn công giàu tốc độ.

Phút 70, U16 Thái Lan đã có được bàn thắng khai thông thế bế tắc. Xuất phát từ pha tấn công bên phía cánh phải, bóng được chuyền ra tuyến 2 dứt điểm. Thủ thành Myanmar cản phá thành công nhưng không ôm gọn được bóng, Tontawan Puntamuni đã kịp thời lao vào đá bồi, giúp Thái Lan vươn lên dẫn trước.

Tới phút 83, tỷ số đã được nâng lên 2-0. U16 Thái Lan tổ chức tấn công bên phía cánh trái, bóng được treo vào vòng cấm nơi có sự xuất hiện của 3 cầu thủ áo xanh đang đợi sẵn. Tiền đạo của họ nhảy lên đánh đầu tung lưới Myanmar, nâng tỷ số lên 2-0. Để rồi tới phút bù giờ cuối cùng, U16 Thái Lan ấn định tỷ số 3-0 qua đó chính thức về thứ 3 tại giải U16 Đông Nam Á 2022.

Indonesia để lại hình ảnh xấu xí, phản cảm tại giải Đông Nam Á

Dù chỉ là một giải đấu trẻ, tuy nhiên U16 Đông Nam Á lại có sức hút vô cùng lớn. Đó cũng là lí do vì sao trận chung kết có tới hơn 30.000 khán giả tới sân. Thế nhưng, trái ngược với sự cuồng nhiệt lúc ban đầu, NHM Indonesia đã có những hành động vô cùng phản cảm hướng thẳng tới các cầu thủ U16 Việt Nam.

Cụ thể, ở phút bù giờ thứ 3 của trận đấu, cầu thủ U16 Indonesia phạm lỗi với các cầu thủ U16 Việt Nam. Trọng tài chính ngay lập tức thổi phạt để cho U16 Việt Nam thực hiện tình huống đá phạt nhanh, bởi thời gian đang gấp rút. Tuy nhiên, cầu thủ phía Indonesia ngay lập tức đá trái bóng ra sân để câu giờ.

Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB - Thái Lan giành HCĐ U16 Đông Nam Á
CĐV Indonesia ném vật thể lạ xuống sân hướng về U16 Việt Nam.

Chứng kiến hành vi phản cảm của đối thủ, U16 Việt Nam đã lao vào để phân trần. Cuộc xô xát được đẩy lên đỉnh điểm khi NHM Indonesia bắt đầu ném vật thể lạ xuống sân, hướng trực tiếp tới vị trí của U16 Việt Nam. Hành động xấu xí này của khán giả xứ Vạn Đảo đã gây nên một sự phẫn nộ cho giới mộ điệu trong khu vực.

Không chỉ có hành động ném vật thể lạ hướng về U16 Việt Nam, trước đó nhiều CĐV quá khích của Indonesia đã tấn công thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn trong buổi tập. Điều này đã rấy lên những vấn đề về an ninh của nước chủ nhà, buộc BTC phải tăng cường thêm lực lượng chức năng đảm bảo an toàn cho các cầu thủ.

Nối gót Việt Nam, ĐT Thái Lan lên 'kế hoạch đặc biệt' cho World Cup 2026

Như thông tin đã đưa trước đó, ĐT Thái Lan đã chốt được 3 khách mời tham dự King's Cup 2022 bao gồm Malaysia, Tajikistan và cuối cùng là Trinidad và Tobago. Cả 3 đội tuyển này không được đánh giá quá cao về mặt chuyên môn khi đều đang nằm ngoài top 100 của BXH FIFA mới nhất.

Tuy nhiên theo tờ Thairath, việc chọn đối thủ yếu cho King's Cup 2022 thực sự là kế hoạch của LĐBĐ Thái Lan (FAT). Trước đó "Voi chiến" muốn chọn các đội tuyển chất lượng nằm trong top 100 FIFA để tổng duyệt cho AFF Cup 2022 và ASIAN Cup 2023 nhưng kế hoạch này cuối cùng đã bị loại bỏ.

Thua tối thiểu Indoneisa, Việt Nam giành HCB - Thái Lan giành HCĐ U16 Đông Nam Á
ĐT Thái Lan chốt 3 khách mời đá giao hữu đều ngoài top 100 FIFA.

Nguyên nhân là ĐT Thái Lan muốn chọn các đối thủ yếu để có thể dễ dàng giành chiến thắng, qua đó tích lũy điểm số để cải thiện thứ hạng trên BXH FIFA. Hiện tại "Voi chiến" đang đứng thứ 111 thế giới và 21 châu Á, điều này đồng nghĩa với việc họ vẫn vào thẳng vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Tuy nhiên với thứ hạng thấp như vậy, ĐT Thái Lan sẽ gặp khó khi chỉ nằm ở nhóm hạt giống số 3 ở VL World Cup 2026. Ngoài ra nếu để thua ở các trận giao hữu thuộc thời gian FIFA Days, "Voi chiến" hoàn toàn có thể bị trừ điểm và có khả năng rơi khỏi top 25 châu Á.

Việc World Cup 2026 tăng số đội tham dự lên 48, trong đó khu vực châu Á có 8,5 suất dẫn đến nhiều đội tuyển đã lên kế hoạch cho chiến dịch vòng loại. Đây cũng có thể là lý do khiến ĐT Việt Nam cũng chọn đối thủ khá mềm ở giải giao hữu sắp tới khi chỉ phải chạm trán với Ấn Độ và Singapore. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang Seo đương nhiên cũng là giữ vững vị trí trong top 25 châu Á.

Theo tiết lộ của báo giới Thái Lan, FAT đặt mục tiêu cải thiện thứ hạng FIFA và cố gắng lọt vào top 18 châu Á trước khi lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Đương nhiên để hoàn thành kế hoạch này, ĐT Thái Lan ít nhất cũng phải nằm trong top 100 ở BXH FIFA.