FIFA điều tra nghi án bán độ tại 1 trận vòng loại World Cup 2022

(VOH) - FIFA tiến hành điều tra bán độ tại vòng loại World Cup 2022 và có quyền giấu đi việc xử lý.

FIFA có quyền giấu đi việc xử lý tại vòng loại World Cup 2022

Như thông tin mà chúng tôi đã đưa tin trước đó, FIFA đang vào cuộc để điều tra về công tác trọng tài ở một trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Phi giữa Ghana và Nam Phi, sau khi nhận được đơn tố cáo từ Liên đoàn bóng đá Nam Phi.

Đây không phải là lần đầu tiên FIFA hay các Liên đoàn châu lục bị "tố cáo" về công tác trọng tài. Cách đây chưa lâu, phía VFF (LĐBĐ Việt Nam) hay JFA (LĐBĐ Nhật Bản) cũng đã gửi thư lên FIFA và AFC để yêu cầu làm rõ về công tác trọng tài và VAR ở các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

FIFA điều tra bán độ và có quyền giấu đi việc xử lý tại VL World Cup 2022
Nếu trọng tài có mắc sai phạm, FIFA cũng có quyền dấu án kỷ luật.

Sau những lá thư tố cáo được gửi thẳng lên FIFA và các Liên đoàn châu lục, câu hỏi được đặt ra là chúng sẽ được xử lý như thế nào nếu như thực sự phát hiện được trọng tài mắc sai phạm. Ấy vậy, thông tin dưới đây chắc chắn sẽ khiến NHM phải bất ngờ.

Có điều chắc chắn rằng nếu quyết định của các trọng tài làm sai lệch kết quả trận đấu, án kỷ luật của ông sẽ không được công bố. Nguyên tắc của các tổ chức trọng tài chuyên nghiệp trên thế giới là không công khai số trận mà trọng tài bị "treo còi". Quy định này cũng được áp dụng với bóng đá Việt Nam.

"FIFA quy định các án phạt trọng tài không được công bố, bóng đá thế giới như vậy và bóng đá Việt Nam cũng vậy", lãnh đạo Ban trọng tài VFF cho biết.

Theo lãnh đạo Ban trọng tài VFF, chúng ta chỉ có thể biết được trọng tài ấy có bị kỷ luật hay không qua việc quan sát xem ông ta liệu có được phân công ở lượt đấu tiếp theo.

Dưới góc nhìn của giới mộ điệu, phần đông cho rằng FIFA nên xem xét lại việc công bố án kỷ luật với các trọng tài để đảm bảo sự công bằng và minh bạch cho các trận đấu.

ĐT Việt Nam có được hưởng lợi từ việc FIFA điều tra bán độ?

Ngay tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực AFC thì vấn nạn trọng tài đã và đang để lại nhiều dấu hỏi. Hiện tại, đã có tới 2 đội bóng là Việt Nam và Nhật Bản phải gửi đơn lên Liên đoàn bóng đá châu Á để phàn nàn về công tác điều khiển trận đấu của các trọng tài và VAR.

Bởi lẽ, những quyết định khó hiểu của các "vị vua áo đen" trong thời gian qua đã thực sự gây ảnh hưởng lớn đến hết quả trận đấu. Thậm chí, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nhật Bản đã cho rằng, ông thực sự "đặt dấu hỏi" cho cách làm việc của AFC và các trọng tài.

FIFA điều tra bán độ và có quyền giấu đi việc xử lý tại VL World Cup 2022
VAR được sử dụng rất nhiều lần tại vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng chưa đem lại sự chính xác cao.

Dưới góc nhìn của chuyên gia Adam Scott từ trang Footpredictions, việc FIFA "nhập cuộc" để điều tra những nghi vấn trọng tài ở khu vực châu Phi có thể sẽ tạo ra đôi chút ảnh hưởng sau này với ĐT Việt Nam.

Ở VL cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, vấn đề trọng tài và VAR là đề tài khiến giới mộ điệu Việt Nam tỏ ra rất bức xúc. Thậm chí, VFF đã phải gửi đơn kiến nghị lên AFC vì cho rằng thầy trò HLV Park Hang Seo đã bị xử ép một cách quá đáng ở những vòng đấu đầu tiên.

Hi vọng rằng, sau những vụ lùm xùm ở châu Phi, phía AFC và FIFA sẽ có một cách giải quyết vấn đề thực sự "ổn" nhất với công tác trọng tài, để ĐT Việt Nam hay các đội còn lại có thể thi đấu dưới sự công bằng nhất ở những trận đấu còn lại.

ĐT nữ Iran bị kiện lên AFC vì nghi vấn thủ môn

Mới đây, ở trận đấu giữa Jordan và Iran tại vòng loại Asian Cup 2022, thủ môn Zohreh Koudaei của Iran đã tỏa sáng với 2 cú cản phá penalty thành công, giúp ĐT nữ Iran giành chiến thắng 4-2 và giành vé dự Asian Cup diễn ra vào năm sau.

Màn tỏa sáng của thủ môn Zohreh Koudaei mang lai niềm vui cho Iran, nhưng cũng khiến cho Jordan chính thức dừng bước, điều đó khiến những lùm xùm sau trận bắt đầu nổ ra. Phía Jordan cáo buộc thủ môn bên phía Iran thực chất là đàn ông, và ngay lập tức, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Jordan (JFA), Hoàng tử Ali bin Hussein tuyên bố rằng Koudaei là nam giới đóng giả nữ và gửi đơn kiện lên Liên đoàn bóng đá châu Á AFC.

FIFA điều tra bán độ và có quyền giấu đi việc xử lý tại VL World Cup 2022
Thủ môn Zohreh Koudaei bị nghi ngờ là nam giả nữ.

Trong bức thư được gửi lên AFC ngày 5 tháng 11, JFA viện dẫn những nghi ngờ về “tư cách của một cầu thủ” và tuyên bố đội nữ Iran “có tiền sử gian dối về giới tính và các vấn đề doping”. JFA đã yêu cầu AFC “tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và rõ ràng bởi một hội đồng gồm các chuyên gia y tế độc lập, để điều tra liệu thủ môn Iran và các cầu thủ khác trong đội có đủ tư cách tham dự các trận đấu bóng đá nữ hay không.”

Chủ tịch của JFA, Hoàng tử Ali bin al-Hussein, đã chia sẻ bức thư trong một tweet vào thứ Bảy, gọi những cáo buộc là một "vấn đề rất nghiêm trọng nếu là sự thật." Ông cũng kêu gọi AFC "hãy thức tỉnh."

Hiện tại, phía AFC chưa đưa ra câu trả lời chính thức, nhưng thủ môn Zohreh Koudaei đã lên tiếng khẳng định sẽ kiện lại Liên đoàn bóng đá Jordan vì cáo buộc cô là đàn ông. “Tôi sẽ kiện Jordan FA”, Koudaei cho biết trên tờ Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ. "Tôi là một người phụ nữ. Đây là lời vu khống từ Jordan”.